Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cô gái vào nhà hàng 5 sao gọi bò Wagyu, tôm hùm rồi “bùng tiền” có thể bị xử lý hình sự

Gọi các món đắt tiền, tổng hóa đơn hơn 11 triệu đồng rồi “bùng”, cô gái “hót nhất Hà Nội” này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự vì xâm phạm đến quyền, lợi ích của bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Công an phường Cống Vị (quận Ba Đình, Hà Nội) xác nhận với báo chí về sự việc một cô gái gọi đồ ăn tại nhà hàng của khách sạn 5 sao trên địa bàn nhưng sau đó không chịu trả tiền. Vị này cho hay, công an xác định cô gái trên thường xuyên đi ăn không trả tiền và có “tâm lý không bình thường”. Sau đó, nhà hàng không yêu cầu xử lý vụ việc và cô gái này đã rời đi.

Theo thông tin đăng tải trên một số tờ báo, vụ việc đã được quản lý khách sản 5 sao chia sẻ lên mạng xã hội. Người này nói cô gái yêu cầu lấy thực đơn và gọi các món cao cấp gồm: bò Wagyu A5, tôm hùm nguyên con, rượu vang Đức, hoa quả… Tổng số tiền cần thanh toán gần 11,1 triệu đồng.

Khác hẳn với thái độ lịch sự ban đầu, khi nhận hóa đơn tính tiền, cô gái “tỏ ra ngây ngô, không mang bất kỳ giấy tờ cá nhân nào”. Sau đó, nam quản lý đã liên hệ công an can thiệp nhưng cô gái vẫn bất hợp tác, thậm chí nằm ra ghế sofa rồi rời đi mà không trả tiền.

Do tổng hóa đơn không hề nhỏ, nam quản lý nhà hàng có nhắn nhủ cuối bài đăng của mình mong người thân cô gái sẽ liên hệ để thanh toán khoản này. 

eb047b90-946f-49d3-99e7-b95d1e9fb87e-1716630599-1717039254.jpeg
Luật sư Nguyễn Thị Sương (Nguyễn Sương).

Theo luật sư Nguyễn Sương - Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng, sử dụng hàng hóa, dịch vụ thì phải trả tiền đó là điều đương nhiên.

“Quỵt tiền sau khi ăn uống có thể coi là hành vi trái với đạo đức xã hội và xâm phạm đến quyền, lợi ích của bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Ở trường hợp này, ngoài nghĩa vụ phải thanh toán, bồi thường đầy đủ tiền cho nhà hàng thì hành vi của cô gái này tùy vào tính chất, mức độ mà còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự”, luật sư Sương nói.

Luật sư Sương thông tin thêm: “Theo quy định tại điểm c, Khoản 1, Điều 15, Nghị định 144/2021/NĐ-CP hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Nếu có dấu hiệu cấu thành tội phạm thì người này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, hình phạt đối với tội danh này là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng lên đến 20 năm, đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tuy nhiên, nếu có kết luận giám định pháp y tâm thần xác định cô gái “quỵt tiền” sau khi ăn uống đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì người này có thể không bị xử phạt vi phạm hành chính và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thay vào đó, người giám hộ của cô gái sẽ phải có nghĩa vụ đại diện cho cô gái trong việc thanh toán tiền ăn cho nhà hàng”.