
Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết, bước đầu đơn vị đã xác định được nguyên nhân của sự việc, đang tiếp tục làm rõ và sẽ xử lý các cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra sự việc nêu trên.
Lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Bình thông tin về quá trình xử lý sự cố điện tại gia đình bà Nguyễn Thị Ninh, diễn ra cụ thể như sau:
Ngày 28/7, điện lực nhận được phản ánh về mất điện tại hộ bà Ninh. Qua kiểm tra, nhân viên phát hiện dòng điện cao bất thường và nghi ngờ có hiện tượng rò rỉ điện phía sau công tơ.
Do chưa xác định được vị trí rò rỉ, hệ thống dây đi qua khu vực vườn rậm rạp nên nhóm công tác đã tạm thời ngắt điện và hướng dẫn gia đình phối hợp xử lý.

Sau khi bị ngắt điện, do con cái ở xa, lại sống một mình nên sau đó vài ngày bà Ninh đã nhờ hàng xóm đóng aptomat trở lại để tiếp tục sử dụng điện sinh hoạt như bình thường. Việc đóng điện trở lại gia đình không thông báo cho tổ quản lý của điện lực.
Ngày 29/8, khi ghi chỉ số công tơ, điện lực phát hiện sản lượng điện gia đình bà Ninh tăng cao so với tháng trước (3.420 kWh). Theo chỉ số theo dõi công tơ, từ ngày 31/7 đến 29/8, mỗi ngày số điện của gia đình bà Ninh tăng hơn 100 số, cá biệt có ngày tăng 155 số điện.
Báo Tiền phong cho biết thêm, qua kiểm tra, Điện lực Khu vực Nam Định xác định, đường dây sau công tơ của gia đình bị hỏng cách điện, dẫn tới rò điện sang hệ thống dây viễn thông, khiến sản lượng điện tăng đột biến.
Theo quy định, phần dây dẫn sau công tơ thuộc trách nhiệm quản lý của khách hàng. Tuy nhiên, phía điện lực cũng thừa nhận công tác hướng dẫn, cảnh báo nguy cơ rò điện, nhất là đối với hộ gia đình cao tuổi, đơn thân, chưa được thực hiện đầy đủ và kịp thời.
Đội Quản lý điện lực khu vực Nam Định cho biết, đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời triển khai các giải pháp phòng ngừa để tránh xảy ra tình huống tương tự. Trong quá trình xử lý, cán bộ điện lực trực tiếp gặp gỡ, giải thích nguyên nhân và bàn bạc phương án hỗ trợ cùng gia đình cụ Ninh.
Chị Phạm Lệ Bình - con gái cụ Ninh cho hay: “Ngành điện đã kịp thời tư vấn, hỗ trợ gia đình các giải pháp đảm bảo an toàn điện sau công tơ, đồng thời chia sẻ khó khăn bằng tinh thần trách nhiệm. Chúng tôi cũng kiến nghị ngành điện và viễn thông tiếp tục phối hợp chỉnh trang, bó gọn hệ thống lưới điện, viễn thông để bảo đảm an toàn lâu dài”.
Đại diện đơn vị viễn thông tại địa phương cũng khẳng định sẽ sớm triển khai việc bó gọn hệ thống cáp, giảm nguy cơ chạm chập với đường điện, hạn chế tình trạng rò rỉ và đảm bảo an toàn cho người dân.