Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

“Gam màu xám” bao phủ năm 2023, ISG kỳ vọng gì cho năm mới?

Đi qua năm 2023 với bộn bề khó khăn, CTCP Vận tải biển và Hợp tác Lao động Quốc tế (UPCoM: ISG) vẫn đặt kế hoạch lạc quan cho năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận tăng gấp đôi cùng kỳ.

Lỗ ròng 120 tỷ đồng, vốn chủ âm triền miên

Theo báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán 2023, ISG ghi nhận doanh thu thuần 349,7 tỷ đồng, giảm mạnh gần một nửa so với cùng kỳ, chỉ bằng 84% kế hoạch năm. Lợi nhuận gộp thu về âm 36,6 tỷ đồng, cùng kỳ lãi 262,3 tỷ đồng.

Giải trình nguyên nhân, ISG cho biết do thị trường vận tải biển sụt giảm mạnh từ cuối năm 2022, không có tín hiệu phục hồi trong năm 2023. Giá cước tàu rất thấp, đội tàu của công ty cũng đã cũ, nhiều tàu trên 20 tuổi nên kết quả kinh doanh sa sút, không thể đạt kế hoạch đề ra.

Trừ đi thuế và các chi phí khác, ISG báo lỗ sau thuế 120,4 tỷ đồng, trong khi năm trước lãi 154,5 tỷ đồng.

Khoản lỗ trên đã góp phần “kéo” vốn chủ sở hữu xuống mức âm 724,9 tỷ đồng (tính đến cuối năm 2023). Tình trạng vốn chủ âm của ISG đã kéo dài suốt từ năm 2013 đến nay.

Vì lí do này, tháng 3/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có quyết định duy trì diện hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của ISG.

Bên cạnh đó, nợ phải trả của ISG đã “phình to” lên 1.138 tỷ đồng, 100% là nợ ngắn hạn. Nổi bật trong đây là chi phí lãi vay 1.038 tỷ đồng, chiếm 91%.

Do vốn chủ sở hữu âm và nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn, công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C đã nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của ISG, đồng thời từ chối đưa ra ý kiến trên BCTC năm 2023 của công ty.

1-1713152581.png
Nguồn: BCTC.

Trong văn bản giải trình gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và HNX, ISG cho biết tính đến 31/12/2023, khoản lãi vay tại ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh NHPT khu vực Đông Bắc là 1.028 tỷ đồng, trong đó lãi phạt là 517,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ tiền lãi phạt đã được xóa vào ngày 05/04/2024.

Ngoài ra, công ty đã tất toán toàn bộ nợ gốc và tiền lãi vay tại ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh vào quý I/2024.

Hiện tại, ISG đang tiếp tục làm hồ sơ tái cơ cấu xin xóa các khoản lãi phạt còn lại. Sau đó, công ty sẽ thực hiện đầu tư, trẻ hóa đội tàu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nhằm khắc phục vấn đề vốn chủ sở hữu âm.

Đặt mục tiêu lạc quan cho năm 2024

Dù trải qua năm 2023 với bộn bề khó khăn, ISG vẫn lạc quan hướng đến năm 2024 khi đặt mục tiêu tổng doanh thu 417,1 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với thực hiện năm 2023.

Đồng thời, công ty cũng ước tính lợi nhuận trước thuế đạt 143,9 tỷ đồng, tăng gấp đôi kế hoạch cùng kỳ chỉ hơn 63 tỷ đồng.

2-1713152561.png
Nguồn: Nghị quyết HĐQT.

Bên cạnh đó, công ty dự định sẽ bán tàu Inlaco Bright do đã quá cũ (25 tuổi) nhằm trẻ hóa đội tài của công ty, tăng sức cạnh tranh trên thị trường vận tải biển.

Được biết, ISG tiền thân là chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh của công ty Hợp tác lao động với nước ngoài (Inlaco Haiphong) thành lập năm 1995, đến năm 2007 thì chuyển thành công ty cổ phần với vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất chính của công ty là kinh doanh vận tải biển, dịch vụ hợp tác lao động và dịch vụ logistic.

Ngọc Bảo