
Trong mỗi chuyến bay, việc lựa chọn chỗ ngồi phù hợp không chỉ giúp hành khách cảm thấy thoải mái hơn mà còn góp phần đảm bảo an toàn trong các tình huống khẩn cấp. Trong số các vị trí được ưa chuộng nhất, hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm đang dần trở thành “vị trí vàng” được nhiều người săn đón.
Trong các tình huống khẩn cấp, vị trí gần cửa thoát hiểm sẽ giúp hành khách tiếp cận lối ra nhanh hơn. Không ít nghiên cứu an toàn hàng không cũng chỉ ra rằng, những người ngồi gần cửa thường có khả năng thoát nạn cao hơn, nếu cửa hoạt động bình thường.
Điểm cộng tiếp theo của ghế cạnh cửa thoát hiểm là không gian để chân rộng hơn hẳn các hàng ghế thông thường. Vì nằm ngay tại lối thoát hiểm, khu vực này được thiết kế thoáng đãng, đảm bảo lối đi luôn trống. Với những hành khách có chiều cao trên 1m75 hoặc những ai không thích cảm giác bị “bó gối” trên các chuyến bay dài, đây là lựa chọn gần như hoàn hảo.
Ngoài ra, do đặc điểm thiết kế, một số hàng thoát hiểm chỉ có hai ghế thay vì ba, tạo cảm giác riêng tư và yên tĩnh hơn – phù hợp với doanh nhân cần làm việc, hoặc hành khách mong muốn không gian nghỉ ngơi riêng.
Thông tin máy bay của hãng Air India gặp nạn và chiều hôm qua 12/6, trở thành một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong thập kỷ qua, đang nhận được nhiều sự quan tâm. Đặc biệt, trong số 242 người có mặt trên máy bay, 1 hành khách duy nhất được tìm thấy vẫn còn sống sót.

Được biết, đây là một hành khách người Anh, 38 tuổi. Anh ngồi tại hàng ghế 11, số ghế 11A. Theo sơ đồ bố trí ghế ngồi trên máy bay Boeing 787-8 của Air India - chiếc máy bay gặp nạn, ghế 11A là ghế nằm ở dãy đầu tiên của khoang phổ thông.
Tuy nhiên, cũng chính vì gần lối thoát hiểm, nên hành khách ngồi ở vị trí ghế được xem là "ưu tiên" này cũng mang trách nhiệm lớn trong trường hợp không may chuyến bay xảy ra sự cố.
Cụ thể, theo quy định an toàn quốc tế, hành khách ngồi tại hàng ghế cửa thoát hiểm phải hỗ trợ tổ bay mở cửa và hướng dẫn người khác thoát hiểm khi cần thiết. Vì vậy, không chỉ là chỗ ngồi “ưu tiên”, có thể nói đây còn là “ghế trách nhiệm” trên máy bay.
Tùy theo loại máy bay, hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm có thể nằm ở các vị trí khác nhau. Ví dụ như ở dòng Airbus A320/A321 thường gặp trên các chuyến bay nội địa, hàng thoát hiểm thường là hàng 11–13. Trên Boeing 737, vị trí này thường rơi vào hàng 15–16.
Với các máy bay thân rộng dùng cho đường bay quốc tế như Airbus A350 hay Boeing 777, hành khách có thể bắt gặp cửa thoát hiểm tại nhiều cụm khác nhau – thường là ở cuối khoang hạng phổ thông đầu tiên hoặc giữa khoang economy.
Người sống sót duy nhất được biết đến trên chuyến bay 171 của Air India đã thoát nạn bằng cách "nhảy ra khỏi cửa thoát hiểm", Vidhi Chaudhary, một sĩ quan cảnh sát cấp cao tại Ahmedabad cho biết.
Từ chỗ ngồi cạnh lối thoát hiểm ở ghế 11A, Vishwash Kumar Ramesh (40 tuổi) được cho là đã đi bộ qua đống đổ nát, vẫn cầm chặt thẻ lên máy bay, đến các con phố dân cư ở Ahmedabad.
Các đoạn phim truyền thông xã hội được phát trên các kênh tin tức Ấn Độ và được BBC xác minh cho thấy Ramesh mặc áo phông trắng dính máu và quần dài tối màu, đi khập khiễng và được một nhân viên y tế giúp đỡ.
Mọi người tụ tập xung quanh và hỏi anh ta những hành khách khác đâu, anh ta trả lời, "Họ đều ở bên trong".
Khi Ramesh đến chỗ ngồi của mình trên chuyến bay 171 của Air India, khởi hành từ Ahmedabad đến London, có lẽ anh ấy đã hài lòng với chỗ ngồi bên cửa sổ và chỗ để chân rộng rãi hơn.
Anh Ramesh đang trở về nhà gia đình ở Leicester sau khi giải quyết công việc kinh doanh ở Ấn Độ và tấm vé máy bay dành cho ghế 11A đưa anh vào vị trí đáng ghen tị khi ngồi cạnh cửa thoát hiểm, có đủ không gian để duỗi chân.
Một thành viên phi hành đoàn sẽ ngồi đối diện với anh trong lúc máy bay cất cánh.
Nhưng chiếc ghế này không chỉ mang lại sự thoải mái cho chuyến bay kéo dài 9 tiếng rưỡi mà còn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cứu mạng anh.
Ngay sau khi chiếc Boeing 787-8 Dreamliner rơi xuống một khu vực xây dựng chưa đầy một phút sau khi cất cánh, ước tính khoảng 60 tấn nhiên liệu đã bốc cháy dữ dội.
Anh trai của anh, Nayan Kumar Ramesh, nói với Sky News rằng anh đã gọi video cho cha mình ngay sau vụ tai nạn để nói: "Con không biết mình còn sống thế nào nữa".
Các chuyên gia hàng không trong lĩnh vực đánh giá tai nạn coi đây là "vụ tai nạn không thể sống sót".