Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hà Nội và Thừa Thiên Huế thí điểm cấp lý lịch tư pháp trên VNeID từ 22/4

Sở Tư pháp TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm thủ tục cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho người dân có tài khoản định danh điện tử mức 2.

Theo Vietnamnet, Vietnamplus cho hay, từ ngày 22/4 đến 26/4, Sở Tư pháp TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành thí điểm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID đối với trường hợp người dân có tài khoản định danh điện tử mức 2. 

Việc triển khai này được áp dụng thí điểm tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế trước khi nhân rộng toàn quốc, đây là nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì và phối hợp với Bộ Công an thực hiện, thời gian hoàn thành trước ngày 30/4. 

cap-ly-lich-tu-phap-tren-vneid-1713755181.jpg
Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho người dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sẽ được Sở Tư pháp Hà Nội và Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế triển khai kể từ ngày 22/4. 

Nhằm mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, từ đó tạo thuận lợi và giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân, cũng trong ngày 20/4, UBND TP Hà Nội và UBND TP Thừa Thiên Huế đã ra thông báo về việc triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại địa phương.

Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho người dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sẽ được Sở Tư pháp Hà Nội và Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế triển khai kể từ ngày 22/4. 

Đối với trường hợp người dân ở hai địa phương này chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 hoặc thuộc trường hợp miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì thủ tục này được thực hiện trên các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội tại địa chỉ: dichvucong.hanoi.gov.vn và Thừa Thiên Huế tại địa chỉ dichvucong.thuathienhue.gov.vn.

Phiếu lý lịch tư pháp điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp có giá trị pháp lý như bản gốc phiếu lý lịch tư pháp giấy. 

Phiếu lý lịch điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của người dân trên ứng dụng VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Hà Nội, Thừa Thiên Huế. 

Do đó, nếu có nhu cầu nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp bản giấy, người dân sẽ được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp thành phố Hà Nội và Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, kết quả triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại 2 địa phương Hà Nội và Thừa Thiên Huế sẽ là căn cứ để xem xét và nhân rộng trên phạm vi toàn quốc. 

VNeID là ứng dụng trên thiết bị số do Bộ Công an tạo lập, phát triển để phục vụ hoạt động định danh, xác thực điện tử trong giai đoạn giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công cùng các giao dịch khác trên môi trường điện tử, cung cấp các tiện ích nhằm phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

Căn cứ vào số liệu của Tổ công tác "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030’ (Đề án 06), đến trung tuần tháng 4/2024, Bộ Công an đã trên 75,16 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt hơn 53,88 triệu tài khoản, chiếm gần 71,7% tổng số hồ sơ thu nhận.

Thời điểm hiện tại, Bộ Công an, trực tiếp là C06 đang chuẩn bị các điều kiện kiểm tra an ninh an toàn trước khi cung cấp 12 tiện ích mới trên ứng dụng VNeID.

  Xem thêm: Cần đảm bảo đủ điều kiện "từ sớm, từ xa" để Luật Đất đai năm 2024 nhanh có hiệu lực

Hồng Hạnh (t/h)