Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hằng Du Mục bị bắt, thương hiệu vẫn lọt Top doanh thu thực phẩm trên sàn thương mại điện tử

Dù đã bị bắt từ đầu tháng 4/2025 vì sản xuất hàng giả và lừa dối người tiêu dùng, thương hiệu "Hằng Du Mục" vẫn ghi nhận doanh thu gần 62 tỷ đồng chỉ trong nửa đầu năm, một con số gây bất ngờ trong bối cảnh thị trường thực phẩm online tăng trưởng nóng.

Báo cáo thị trường thương mại điện tử 6 tháng đầu năm 2025 của nền tảng dữ liệu Metric cho thấy mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam trên các sàn online tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, ngành hàng bách hóa - thực phẩm đã vượt thời trang và mỹ phẩm để trở thành lĩnh vực có doanh số cao nhất, đạt 12.100 tỷ đồng với gần 135 triệu sản phẩm bán ra, tăng hơn 50% về doanh thu so với cùng kỳ 2024.

Đáng chú ý, giữa các thương hiệu đang “lên sóng” như Ăn Cùng Bà Tuyết, Mẹ Rô…, cái tên Hằng Du Mục vẫn lọt vào Top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất ngành bách hóa - thực phẩm, với 61,99 tỷ đồng, xếp thứ 8 toàn ngành.

4543552339700533618285952458363438578909866n1-1723448360515-1723448360661406188675-1723471082344-1723471082524430800419-1753862765.webp

Ở thời đỉnh cao giữa năm 2024, người dùng giành nhau mua từng gói táo đỏ Hằng Du Mục.

Theo Metric, phần lớn doanh thu của Hằng Du Mục đến từ quý I/2025, trước thời điểm bà chủ Nguyễn Thị Thái Hằng bị bắt ngày 4/4. Riêng quý I, thương hiệu này đạt 58,1 tỷ đồng, tăng 312% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng chủ lực bao gồm táo đỏ, yến sào từng “cháy hàng” trên các nền tảng TikTok Shop và Shopee trong năm 2024. Tuy nhiên, sang năm nay, sản phẩm táo đỏ đã biến mất khỏi báo cáo.

 

Hằng Du Mục ghi nhận doanh thu gần 62 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử nửa đầu năm dù đã bị bắt hồi đầu tháng 4. (Nguồn: Metric)

 

Hằng Du Mục ghi nhận doanh thu gần 62 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử nửa đầu năm dù đã bị bắt hồi đầu tháng 4. (Nguồn: Metric)

Nguyễn Thị Thái Hằng (SN 1995), được biết đến với biệt danh “Hằng Du Mục”, bị khởi tố và bắt tạm giam do sản xuất hàng giả và lừa dối người tiêu dùng. Dù vậy, các tài khoản mạng xã hội của Hằng vẫn thu hút lượng lớn người theo dõi, với khoảng 4,5 triệu lượt trên TikTok và hơn 2 triệu trên Facebook.

Bên cạnh đó, thương hiệu Ăn Cùng Bà Tuyết cũng là cái tên đáng chú ý với mức tăng trưởng “nóng” gần 310%, doanh thu hơn 130 tỷ đồng, chỉ xếp sau ba thương hiệu sữa lớn là Ensure, Vinamilk và TH trueMILK. Người đứng sau thương hiệu này là Đỗ Thị Tuyết (còn gọi là Bà Tuyết Diamond), nổi lên từ các clip hài hước trên mạng, sau đó lấn sân sang mảng kinh doanh thực phẩm.

an-cung-ba-tuyet-1751160172172-1753862852.webp

Thương hiệu Ăn Cùng Bà Tuyết có doanh thu vượt bậc.

Dù vậy, thương hiệu này cũng từng vướng ồn ào khi CTCP Thương mại dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết thông báo giải thể vào tháng 6/2025 do “không còn nhu cầu hoạt động”. Tuy nhiên, Công ty TNHH NMT Food – đơn vị được ủy quyền phát ngôn – đã khẳng định hoạt động giải thể không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng.

Báo cáo của Metric cho thấy, thương mại điện tử ngành thực phẩm và tiêu dùng nhanh tại Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh, nhưng cũng bộc lộ nhiều bất cập về kiểm soát chất lượng và hoạt động pháp lý của các thương hiệu cá nhân nổi lên từ mạng xã hội.

Thạch Anh (t/h)