
Theo Tiền phong, ngày 2/8, hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị thuộc Chi cục Hải quan vùng IX thông tin, theo nghị định thư giữa Lào - Việt Nam, ô tô của hai nước được phép lưu hành trên lãnh thổ của nhau (tạm nhập) trong thời gian tối đa 30 ngày, nhưng từ năm 2012 cho đến nay có hơn 500 chiếc ô tô Lào tạm nhập vào Việt Nam quá hạn tạm nhập mà chưa làm thủ tục tái xuất.
“Từ năm 2012 cho đến nay, có 512 chiếc xe Lào tạm nhập vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã quá hạn song chưa làm thủ tục tái xuất, đơn vị không thể nắm được các xe ô tô biển số Lào này hiện đang ở đâu. Chúng tôi đã lập danh sách báo cáo với cấp trên để phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý” - ông Ngô Minh Tuấn - Phó Đội trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - cho biết.
Cũng thông tin sự việc này, báo Đại biểu nhân dân viết, mỗi năm có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc xe Lào tạm nhập vào Việt Nam qua các cửa khẩu có chung đường biên giới nước ta, để giao lưu đi lại, trao đổi buôn bán rồi tái xuất về Lào. Song, tình trạng xe tạm nhập vào Việt Nam đã quá hạn mà không làm thủ tục tái xuất cũng rất nhiều. Điều đáng nói là do chính sách thuế khác nhau giữa Việt Nam và Lào, nên giá ô tô ở Lào rẻ hơn ở Việt Nam hàng chục nghìn USD. Phần lớn xe tạm nhập vào Việt Nam có giá trị cao. Vậy những chiếc xe này đang nằm ở đâu và liệu bao nhiêu trong số đó đã được hợp thức hóa để lưu hành trái phép trong nội địa?.
Được biết, trong những năm qua, một số cơ quan Công an ở các tỉnh thành cũng đã xác lập nhiều chuyên án và bắt, khởi tố nhiều đối tượng trong đường dây “mua bán xe trái phép” và “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Cơ quan chức năng xác định, các đối tượng này lợi dụng nghị định thư giữa Lào - Việt Nam đưa xe Lào qua Việt Nam bằng hình thức tạm nhập nhưng không tái xuất, sau đó làm giả hồ sơ giấy tờ để hợp thức hóa xe Lào này thành xe Việt Nam. Việc làm này nhằm mục đích trốn thuế.