Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khởi tố bổ sung tội Cố ý gây thương tích, cô gái lái ô tô tông hỏng xe người khác đối diện mức án nào?

Nhận định về vụ cô gái lái ô tô tông hỏng phương tiện người khác ở Đắk Lắk, luật sư cho rằng: “Hành vi này có tính chất côn đồ, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác”.

Ngày 11/6, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án cố ý gây thương tích để tiếp tục điều tra. Trước đó, Cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Thị Vân (30 tuổi, trú TP Buôn Ma Thuột) để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản do tông xế hộp vào xe đối phương sau khi mâu thuẫn trên bàn nhậu.

lai-xe-tong-vao-doi-thu-1718094811.png
Luật sư Nguyễn Công Tín (Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) trao đổi với PV cho rằng, cơ quan công an khởi tố bổ sung tội “Cố ý gây thương tích” đối với cô gái là hoàn toàn phù hợp quy định pháp luật.

Trả lời báo chí, Thượng tá Huỳnh Thanh Bình - Trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột, cho biết, trong vụ xô xát, ngoài việc làm hư hỏng tài sản là xe của nạn nhân, còn có một người tố bị Vân gây thương tích.

Người này sau đó làm đơn yêu cầu khởi tố Vân về hành vi cố ý gây thương tích đến mình.

Sau khi giám định thì cơ quan công an xác định nạn nhân bị thương tích 9% nên ra quyết định khởi tố bổ sung Vân về hành vi "cố ý gây thương tích" là theo yêu cầu của bị hại.

Xoay quanh các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Công Tín (Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) trao đổi với PV cho rằng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, cô gái đã hết sức manh động, lái xe ô tô tông trực diện vào đuôi xe ô tô của đối phương, lao vào đánh nhau giữa chốn đông người.

“Hành vi này có tính chất côn đồ, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác. Mặc dù nạn nhân chỉ bị thương tích 9%, nhưng với “tính chất côn đồ”, Công an TP Buôn Mê Thuột khởi tố bổ sung tội “Cố ý gây thương tích” đối với cô gái là hoàn toàn phù hợp quy định tại Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự, mức phạt cao nhất được áp dụng trong trường hợp này có thể lên đến 03 năm tù”.

Cũng theo luật sư Tín, Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự, tội phạm nêu trên (Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự) chỉ được khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Do đó, Công an TP Buôn Mê Thuột chỉ được khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” khi bị hại có yêu cầu. Trong suốt quá trình tố tụng, từ điều tra, truy tố, xét xử, nếu bị hại rút yêu cầu khởi tố thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc.

“Về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” bị khởi tố trước đó, tội phạm này không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại, vậy nên Công an TP Buôn Mê Thuột phải khởi tố, xử lý khi có dấu hiệu tội phạm. Mức độ thiệt hại cho tài sản càng nhiều thì hình phạt càng nặng, mức cao nhất có thể lên đến 20 năm tù, tương ứng với mức thiệt hại trị giá 500.000.000 đồng trở lên.

Sau khi quyết định hình phạt đối với từng tội, Tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo quy định tại Điều 55 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt nêu trên có thể nói là rất nghiêm khắc. Đây là bài học quá “đắt giá” đối với cô gái, là hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa các trường hợp tương tự”, Luật sư Nguyễn Công Tín nhấn mạnh.

Sự việc xảy ra tối 6/6, Vân cùng nhóm bạn đến quán nhậu tại ngã tư Ngô Quyền – Nguyễn Đình Chiểu (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) để ăn uống thì xảy ra mâu thuẫn và xô xát với một người phụ nữ tên L. ngồi nhậu bàn bên cạnh. Trong lúc đánh nhau, Vân chạy lên ô tô và điều khiển xe nhiều lần tông vào đuôi xe của đối thủ. Sau đó, Vân điều khiển ô tô rời khỏi hiện trường và bỏ trốn. Đến ngày 9/6, Vân đã đến cơ quan công an trình diện.