Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Không biến học sinh thành "công cụ" kiếm thêm thu nhập của giáo viên: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói gì?

Về các giải pháp giảm dạy thêm, học thêm tràn lan và tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời.
edit-hththt-17393481015821777856067-1753747874.webp
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có trả lời kiến nghị của cử tri một số địa phương gửi đến trước kỳ họp thứ 9 của Quốc hội.

Theo báo Tuổi trẻ, cử tri tỉnh Hưng Yên nêu: sau khi thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm được triển khai đã mang lại nhiều thay đổi quan trọng trong quản lý giáo dục, góp phần định hướng lại cách thức tổ chức dạy và học theo hướng lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy định dạy thêm, học thêm hiện nay còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh.

Do đó cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu các quy định phù hợp với tình hình thực tiễn để quản lý công tác dạy thêm, học thêm hiệu quả; để giáo dục được trả về đúng thực chất, không "biến" học sinh thành "máy học", "học vẹt" hay "công cụ" để kiếm thêm thu nhập của giáo viên.

Cùng với đó, Bộ cần xem xét, nghiên cứu giảm tải chương trình, tăng cường các hoạt động học ngoại khóa, trải nghiệm, học kỹ năng sống để hướng tới đào tạo thế hệ tương lai có sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe xã hội.

Trả lời nội dung này, báo Lao động dẫn theo văn bản trả lời của Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, Bộ GDĐT đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.

Bộ GDĐT đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6.6.2025 về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên; ....”, từ đó giảm dạy thêm, học thêm tràn lan và tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, đồng thời phù hợp với chủ trương của Đảng về “miễn học phí cho học sinh” và “tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ”, đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển năng khiếu của từng học sinh.

Bộ GDĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp nhằm triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30.12.2024 một cách hiệu quả, thiết thực.

Đồng thời, Bộ GDĐT tiếp tục tham mưu với Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để quản lý dịch vụ này được minh bạch, rõ ràng hơn.

Thông tin chi tiết hơn trên Tuổi trẻ, trong trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nêu rõ Bộ đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị 17/2025 về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại thông báo kết luận 177.

Cụ thể, các trường tiểu học, THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên. 

Từ đó giảm dạy thêm, học thêm tràn lan và tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; phù hợp với chủ trương của Đảng về "miễn học phí cho học sinh" và "tổ chức dạy học 2 buổi/ngày", đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển năng khiếu của từng học sinh.

Còn trả lời cử tri Hà Nội về nội dung liên quan quản lý dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp nhằm triển khai thực hiện thông tư 29 một cách hiệu quả, thiết thực.

Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để quản lý dịch vụ này được minh bạch, rõ ràng hơn.

Mai Anh (t/h)