Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Không ngừng dồn quân về lãnh thổ Nga, Ukraine mưu tính điều gì?

Một quan chức cấp cao của Ukraine mới đây tuyên bố hàng nghìn binh lính nước này đang tham gia cuộc tấn công nhằm gây bất ổn cho Nga.

"Chúng tôi đang trong thế tấn công. Mục đích là kéo căng các vị trí của đối phương, gây ra tổn thất tối đa và làm mất ổn định tình hình ở Nga vì họ không thể bảo vệ biên giới của chính mình", một quan chức an ninh cấp cao của Ukraine hôm 11/8 tiết lộ.

Quân đội Nga xác nhận khoảng 1.000 binh lính Ukraine đã được triển khai trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk hôm 6/8. Khi được hỏi liệu con số này, quan chức Ukraine thừa nhận thực tế còn nhiều hơn thế. Người này cho biết có hàng nghìn binh sĩ Ukraine đã được điều động đến chiến đấu ở Kursk.

Đông đảo binh sĩ Ukraine đang tham gia chiến đấu ở Kursk (Nga). Ảnh: CNN

Đông đảo binh sĩ Ukraine đang tham gia chiến đấu ở Kursk (Nga). Ảnh: CNN

Trước đó, Avia-pro dẫn một nguồn tin thân cận với các cơ quan tình báo cho biết, hiện có khoảng 20 đến 30 nghìn quân nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine, được trang bị các thiết bị NATO mới nhất, đang tập trung tại các khu vực biên giới giáp với tỉnh Kursk của Nga.

Trang tin trên nhận định rằng, thực tế này cho thấy hoạt động quân sự của quân đội Ukraine nhằm vào tỉnh Kursk còn lâu mới hoàn thành, thậm chí còn có thể tiếp tục với cường độ ngày càng lớn hơn.

Trong khi đó, quan chức Ukraine nhấn mạnh chiến dịch tấn công nhằm vào tỉnh Kursk đã "nâng cao đáng kể tinh thần của quân đội, nhà nước và xã hội Ukraine". "Chiến dịch này cho thấy chúng tôi có thể tấn công, tiến về phía trước. Nga dường như gặp vấn đề trong việc phối hợp và chuẩn bị hành động", quan chức này khẳng định.

Dù vậy, quan chức Ukraine cũng thừa nhận rằng chiến dịch đột kích quy mô lớn ở lãnh thổ Nga cho đến nay vẫn chưa có nhiều tác động đến giao tranh ở mặt trận phía đông nước này. Nga vẫn đang gia tăng áp lực của họ ở phía đông và quyết không rút quân khỏi khu vực dù cường độ các cuộc tấn công đã giảm đi một chút".

Quan chức Ukraine lưu ý, quân đội nước này sẽ tôn trọng luật nhân đạo quốc tế khi ở trên lãnh thổ Nga và không có kế hoạch sáp nhập các khu vực mà họ đang kiểm soát. Liên quan đến việc kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Kursk gần biên giới có phải là mục tiêu của Ukraine hay không, quan chức này cho biết Ukraine sẽ xem chiến dịch Kursk diễn ra như thế nào.

Khi được hỏi liệu các đối tác phương Tây có bị che giấu về cuộc đột kích của Ukraine hay không, quan chức Ukraine cho biết điều này là "không đúng". Dựa trên mức độ tích cực sử dụng vũ khí của phương Tây, quan chức này cho rằng họ cũng đóng một vai trò gián tiếp trong quá trình lập kế hoạch tấn công Kursk.

Theo Kyiv Post