Báo Công An Nhân Dân đưa tin, Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó có nhiều thay đổi. Thời gian lấy ý kiến từ nay đến hết ngày 9/7.
Một trong những thay đổi là bỏ bằng tốt nghiệp THCS, giao hiệu trưởng xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình thay vì Trưởng phòng Giáo dục của quận, huyện cấp bằng như hiện nay.
Theo Bộ GD&ĐT, điều này nhằm đảm bảo phù hợp với chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và phù hợp với mục tiêu phổ cập giáo dục, cũng như xu thế quốc tế hiện nay.
Cụ thể, nhiều quốc gia phát triển (như Mỹ, Canada, Anh, Úc, Phần Lan) không cấp bằng tốt nghiệp THCS mà sử dụng xác nhận của hiệu trưởng về kết quả học tập ở lớp dưới để xét học ở bậc học cao hơn hoặc phân luồng.
Theo Bộ GD&ĐT, việc xác nhận hoàn thành chương trình THCS không ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của người học.

Theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT được thay đổi từ Giám đốc Sở GD&ĐT sang hiệu trưởng nhà trường. Ảnh minh họa: Tri Thức
Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng phân cấp quản lý cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS cho Chủ tịch UBND cấp xã khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Trường THPT hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học thuộc quản lý của Sở GD&ĐT, trừ những trường thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Cũng theo dự thảo luật, thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT cũng được thay đổi từ Giám đốc Sở GD&ĐT sang hiệu trưởng nhà trường. Điều này nhằm thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền, tuân thủ nguyên tắc “nơi nào đào tạo, nơi đó cấp bằng”.
Dự thảo luật nêu Bộ GD&ĐT sẽ chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu về văn bằng, chứng chỉ của ngành giáo dục đồng bộ, tương thích, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về GD&ĐT, theo báo Thanh Niên.
Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể về văn bằng, chứng chỉ số và lộ trình cấp, sử dụng văn bằng, chứng chỉ số (trong đó sẽ quy định cụ thể việc xử lý, sử dụng dữ liệu số, lộ trình thực hiện sao cho phù hợp, khả thi, an toàn...).
Dự thảo luật cũng bỏ khái niệm trường trung cấp, chuyển thành trung học nghề và bổ sung trung học nghề là cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trường trung học nghề sẽ tích hợp kiến thức nghề và kiến thức chương trình trung học phổ thông.
Theo đó, trong chương trình trung học nghề, học sinh có 2 lựa chọn gồm được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề hoặc trung cấp nghề. Hết lớp 9, học sinh có 3 lựa chọn gồm vào trung học phổ thông, học trung học nghề với chứng chỉ sơ cấp hoặc học trung học nghề với chứng chỉ trung cấp nghề.
Bộ GD&ĐT cho hay, việc sửa đổi, bổ sung theo hướng như trên tạo cơ hội cho người học có nhiều lựa chọn sau trung học cơ sở, tạo cơ hội học liên thông… đồng thời phù hợp với cách tiếp cận hệ thống của UNESCO.
Ngoài ra, dự thảo luật còn tách riêng quy định về tài liệu giáo dục địa phương thành khoản riêng, không nằm trong khoản quy định về sách giáo khoa nhằm xác định rõ tài liệu giáo dục địa phương không phải là sách giáo khoa.
Thẩm quyền biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo hướng giao giám đốc sở GD&ĐT tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, giao hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và UBND cấp tỉnh phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương thay vì Bộ GD&ĐT phê duyệt như hiện nay.
Bộ GD&ĐT cho rằng việc tài liệu giáo dục địa phương được hiểu là sách giáo khoa dẫn đến việc Bộ GD&ĐT có trách nhiệm phê duyệt, định giá tối đa không phù hợp với thực tiễn, không hợp lý.
Ngoài ra, dự thảo luật cũng có một số thay đổi khác như phổ cập giáo dục mầm non từ 3 tuổi, bỏ Hội đồng trường ở bậc mầm non và phổ thông, hỗ trợ cơ sở vật chất cho trường tư...