Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Masan Consumer dốc hầu bao chi hơn 12.000 tỷ đồng trả cổ tức, ai hưởng lợi nhất?

Vừa kết thúc đợt chia cổ tức tỉ lệ 100%, Masan Consumer lại tiếp tục dốc hầu bao trả cổ tức tỉ lệ 168% bằng tiền mặt cho các cổ đông.

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - UPCoM: MCH) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chia cổ tức bổ sung cho năm 2023. Cổ tức sẽ được chia với tỉ lệ 168% bằng tiền mặt, tức 1 cổ phiếu được nhận thêm 16.800 đồng.

Việc chi trả cổ tức bổ sung này có thể chia thành một hoặc nhiều đợt và sẽ được thực hiện trong vòng 6 tháng kể từ ngày thông qua Nghị quyết ĐHĐCĐ.

Với hơn 717 triệu cổ phiếu MCH đang lưu hành, dự kiến Masan Consumer sẽ chi khoảng 12.050 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông trong đợt này.

Masan Consumer dốc hầu bao chi hơn 12.000 tỷ đồng trả cổ tức, ai hưởng lợi nhất?- Ảnh 1.

Masan Consumer chi hơn 19.200 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2023.

Đáng nói, đây là đợt chia cổ tức thêm sau khi doanh nghiệp đã hoàn tất các đợt chi trả cổ tức bằng tiền mặt 100% trước đó (1 cổ phiếu được nhận 10.000 đồng). Công ty đã tạm ứng 45% hồi tháng 7/2023 và trả tiếp 55% vào tháng 7/2024.

Như vậy, tổng tỉ lệ chi trả cổ tức cho năm 2023 là 268%, tương đương tổng số tiền hơn 19.200 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2023 công ty ghi nhận lợi nhuận 7.195 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ và là mức cao nhất kể từ khi hoạt động.

Hiện Công ty TNHH MasanConsumerHoldings (công ty con của Tập đoàn Masan) là cổ đông lớn nhất nắm giữ đến 93,57% cổ phần MCH. Như vậy phần lớn cổ tức sẽ chảy về túi MasanConsumerHoldings, với khoảng 11.279 tỷ đồng.

Động thái dốc hết lợi nhuận lũy kế để chia cổ tức được Masan Consumer thực hiện trước thềm công ty chuẩn bị chuyển sàn từ UPCoM sang sàn HoSE.

Chứng khoán HSC nhận định, để niêm yết thành công, Masan Consumer cần tăng tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng, tức giảm sở hữu của thông qua việc phát hành mới hoặc bán ra cổ phiếu mà họ nắm giữ.

Xuất phát điểm và ngành hàng trụ cột của Masan Consumer là gia vị, đây cũng là một trong những trụ cột tăng trưởng chính của Masan. Đến nay, doanh nghiệp đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại Việt Nam và sở hữu 5 thương hiệu đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, gồm Chin-su, Kokomi, Omachi, Nam Ngư và Wakeup 247.

Trần Thị Tú Anh/Người Đưa Tin