
Theo Dân trí, ngày 11/6, bà N.T.H.L., trú tại huyện Krông Pắk, Đắk Lắk cho biết, bà đã đến cơ quan công an trình báo về việc không may bị người lạ lừa lấy đi gần 300 triệu đồng.
Theo bà L., vào chiều 7/6, bà nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên giao hàng thông báo bà có một bưu phẩm gửi đến và cần chuyển 12.000 đồng để hàng được chuyển đi giao.
Do thời điểm này bà L. có bưu phẩm đang gửi từ Nghệ An vào Đắk Lắk và trùng với thông tin cá nhân nên bà L. đã tin tưởng thao tác chuyển 12.000 đồng tiền phí vận chuyển hàng.
Sau đó vài phút, người này gọi lại và thông báo đã "lỡ" gửi nhầm số tài khoản, đó là số để đăng ký làm nhân viên giao hàng nên nhờ bà L. gọi lên tổng đài hủy, nếu không bà sẽ bị trừ mỗi tháng 3 triệu đồng vì họ có số tài khoản của bà.
Bà L. đã gọi vào số người này cho và được một người hướng dẫn truy cập vào trang web để làm thủ tục. Làm theo các bước hướng dẫn, bà L. tiếp tục nhận cuộc gọi video, yêu cầu bà L. đưa điện thoại lên khuôn mặt để xác nhận chính chủ.
Sau cuộc gọi vài phút, bà L. tá hỏa phát hiện tài khoản bị trừ 289 triệu đồng. Lúc này, đối tượng tiếp tục bảo bà gọi điện vay thêm người nhà để nộp vào tài khoản và làm theo hướng dẫn để được hoàn lại toàn bộ số tiền.
Khi bà L. trao đổi, người nhà biết bà L. đã bị lừa nên đưa bà ra ngân hàng sao kê tài khoản để trình báo cơ quan công an.
Theo báo Công an TPHCM, Bộ Công an, Công an TPHCM và Công an các tỉnh, thành trên cả nước liên tục cảnh báo đến người về nhiều kiểu lừa đảo, trong đó có lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh shipper. Đây là kiểu lừa đảo tuy không mới, nhưng vẫn có nhiều nạn nhân bị mắc lừa. Theo đó, kẻ lừa đảo giả danh shipper đã chiếm đoạt tài sản thông qua một số phương thức, thủ đoạn như: Các nghi phạm lừa đảo thu thập, mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online, sau đó giả danh shipper gọi điện thoại thông báo giao hàng vào những khung giờ bị hại thường không có nhà, gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán.
Loại tội phạm này thường thông báo chưa nhận được tiền, yêu cầu bị hại tiếp tục chuyển tiền hoặc gửi tin nhắn thông báo bị hại đã đăng ký một gói dịch vụ nào đấy, với mức phí từ 2 đến 10 triệu đồng/tháng, đồng thời hướng dẫn nạn nhân tiếp tục chuyển tiền để hủy gói dịch vụ... nhằm chiếm đoạt tài sản. Thậm chí kẻ lừa đảo còn giả danh shipper đến giao hàng tận nơi, nhưng bên trong gói hàng hầu hết là hàng giả, hàng rẻ tiền hoặc không có giá trị, chúng đề nghị thanh toán trước hoặc thanh toán khi giao hàng nhưng không cho kiểm tra hàng hóa. Các nghi phạm lừa đảo tiếp cận với các kênh livestream bán hàng online, tiếp cận với những khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các trang web giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Do vậy, các đối tượng thường gọi điện giả danh shipper giao hàng cũng không nằm ngoài mục đích để thu thập thông tin cá nhân của người dân, sử dụng cho các phương thức, thủ đoạn lừa đảo khác.
Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường, phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý. Việc nạn nhân lấy lại số tiền bị lừa đảo thường rất khó thực hiện bởi người bị hại không biết kẻ lừa mình là ai, ở đâu để đòi. Nếu là nạn nhân của lừa đảo, nên trình báo ngay với Công an để ngăn chặn việc lừa đảo tiếp tục xảy ra cũng như xử lý được kẻ lừa đảo và lấy lại số tiền đã bị lừa. Để trình báo lừa đảo với Cơ quan Công an, nạn nhân cần thu thập tất cả các thông tin như nội dung tin nhắn, số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa chuyển khoản... để làm chứng cứ tố giác với cơ quan chức năng.