Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nghiên cứu đề xuất bổ sung biên chế Giáo viên mầm non

Ngày 04/9/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 31/CT-TTg về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025. Theo đó, Thủ tường yêu cầu Bộ Giáo dục & Đào tạo (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương rà soát số lượng biên chế giáo viên để đề xuất Trung ương bổ sung biên chế ngành Giáo dục, nhất là giáo viên mầm non năm học 2024 – 2025.

Cụ thể, tại Chỉ thị 31/CT-TTg có nêu rõ, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT, các bộ, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, trong đó có nội dung về việc đề xuất Trung ương bổ sung biên chế ngành Giáo dục, đặc biệt là giáo viên mầm non. Từ đó, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

bien-che-giao-vien-mam-non-1725531657.jpg
Cô và trò trường Mầm non Sen Hồng (Dương Nội, Hà Đông) trong lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT và các cơ quan có liên quan: rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục các cấp; điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học; thu gọn các điểm trường lẻ, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi nhất cho trẻ em, học sinh và người dân; phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương. Qua đó hình thành trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới.

Đối với cấp học mầm non và phổ thông, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp; tăng số trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và phụ huynh học sinh nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục thường xuyên, tạo sự chuyển biển rõ nét về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Bên cạnh đó, Chỉ thị của Thủ tướng cũng nêu rõ, các địa phương cần tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, trường hợp chưa tuyển đủ thì bố trí nguồn lực để hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP; nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương. Đặc biêt, đối với những học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các địa phương cần xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sách giáo khoa tới từng nhóm đối tượng.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, Chỉ thị mới yêu cầu đẩy mạnh tự chủ đại học, nhất là tự chủ về tài chính; thực hiện tự chủ theo hướng thực chất gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2025; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học; đẩy mạnh mô hình đào tạo không vì lợi nhuận bậc đại học; tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Triển khai hiệu quả các đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực về vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây.

Đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT tăng cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm; yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả.

 

Trần Giang