Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phát hiện gần 200 nạn nhân trong ngôi mộ tập thể ở dải Gaza

Chính quyền Palestine cho biết 180 thi thể đã được tìm thấy tại Bệnh viện Nasser cho đến nay khi Israel tiếp tục các cuộc tấn công chết người vào Gaza.

Hãng thông tấn Al Jazeera cho biết các đội phòng vệ dân sự Palestine đã phát hiện một ngôi mộ tập thể bên trong Khu liên hợp y tế Nasser ở Khan Younis của Gaza. Cho đến nay, họ đã tìm thấy 180 thi thể khi Israel tiếp tục bắn phá khu vực ven biển trong hơn 6 tháng qua.

phat-hien-mo-tap-the-tai-gaza-1-1713775936.jpg
Nhân viên y tế Palestine khai quật một thi thể trong khuôn viên bệnh viện Nasser ở Khan Yunis, phía nam Dải Gaza vào ngày 21/4. Ảnh: AJ

Việc khai quật diễn ra từ ngày 20 đến 21/4, xảy ra sau khi quân đội Israel rút quân khỏi Khan Yunis vào ngày 7/4. Phần lớn thành phố phía nam này đã bị hủy hoại sau nhiều tháng giao tranh ác liệt và chịu bắn phá không ngừng từ Israel.
 
“Tại sân bệnh viện, lực lượng dân phòng và nhân viên y tế đã tìm thấy 180 thi thể được quân đội Israel chôn trong ngôi mộ tập thể này. Các thi thể bao gồm phụ nữ lớn tuổi, trẻ em và nam thanh niên”, phóng viên Hani Mahmoud của Al Jazeera đưa tin từ Khan Younis.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 20/4, các dịch vụ khẩn cấp của Palestine cho biết: “Các đội nhóm của chúng tôi tiếp tục hoạt động tìm kiếm và thu thập những hài cốt còn lại trong những ngày tới vì vẫn còn một lượng đáng kể”.

phat-hien-mo-tap-the-tai-gaza-2-1713775992.jpg
Việc phát hiện ngôi mộ tập thể diễn ra sau khi quân đội Israel rút quân khỏi thành phố phía nam vào ngày 7/4. Ảnh: AJ

Vào ngày 15/4, một ngôi mộ tập thể được phát hiện tại Bệnh viện al-Shifa sau cuộc vây hãm kéo dài 2 tuần. Đó là một trong những ngôi mộ tập thể được tìm thấy tại al-Shifa - cơ sở y tế lớn nhất ở Gaza.

Theo các quan chức y tế địa phương, cuộc chiến của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 34.000 người Palestine, tàn phá 2 thành phố lớn nhất và để lại một loạt thiệt hại trên khắp lãnh thổ.

Ít nhất 2/3 số thương vong là trẻ em và phụ nữ. Tổ chức này cũng cho biết con số thực tế có thể còn cao hơn vì nhiều thi thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát do không kích hoặc ở những khu vực mà nhân viên y tế không thể tiếp cận được. 

Israel phát động cuộc chiến ở Gaza sau khi các chiến binh của Hamas và các nhóm Palestine khác thực hiện một cuộc tấn công bên trong Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.139 người và bắt giữ hơn 200 người.

Xem thêm: Mổ cứu thành công em bé có mẹ thiệt mạng trong không kích tại dải Gaza

Bảo Linh (Theo  Al Jazeera)