Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quốc hội thảo luận về việc giảm thuế VAT đến hết năm 2026

Hôm nay (28/5), Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT.
quoc-hoi-ban-viec-giam-thue-vat-den-het-nam-2026-1748341480209-1748396571.webp
Các đại biểu Quốc hội dự kỳ họp thứ 9 (Ảnh: Phạm Thắng).

Hôm nay (28/5), Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT. Đây là tuần làm việc cuối cùng trong đợt 1 của Kỳ họp thứ 9.

Buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT.

Theo Dân trí, Dự thảo nghị quyết này đã được Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình Quốc hội hôm 13/5.

Chính sách giảm 2% thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), đã được áp dụng từ đầu năm 2022 đến 6 tháng đầu năm 2025, theo nghị quyết của Quốc hội.

Chính phủ đánh giá việc giảm thuế VAT tạo điều kiện rất lớn giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích cầu.

Với bối cảnh nhiều khó khăn gây tác động đến nền kinh tế trong nước, đặc biệt khi Mỹ công bố áp thuế đối ứng với các nước, trong đó có Việt Nam, Chính phủ cho rằng cần tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng. Việc này để tạo động lực thúc đẩy, phát triển cho nền kinh tế, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Lần này, Chính phủ đề xuất mở rộng đối tượng được giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng với hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho sản xuất kinh doanh, du lịch, tiêu dùng. Thời gian áp dụng từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2026.

Hàng hóa là tài nguyên khoáng sản không được đề xuất giảm thuế, trừ hàng hóa đặc biệt góp phần quan trọng trong sản xuất kinh doanh như sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm kim loại.

Hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng) cũng là đối tượng không được giảm thuế giá trị gia tăng.

Còn những dịch vụ như viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, như trước đây, vẫn tiếp tục thuộc nhóm không được giảm thuế.

Về tác động đến thu ngân sách Nhà nước, Chính phủ tính toán số giảm thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 gần 122.000 tỷ đồng.

Trước đó, Cổng TTĐT Chính phủ đưa tin, chiều 21/5, Quốc hội thảo luận ở Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng và một số dự luật, dự thảo Nghị quyết khác.

Tham gia thảo luận ở Tổ 2 gồm các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh. Tại cuộc họp, đa số ĐBQH đều có quy định cao về các yêu cầu cấm hành động cũng như những nội dung tâm trí được xuất hiện tại các phiên Luật dự án, đồng thời đưa ra lời khuyên cho nhiều công cụ có thể khuyến khích tiếp tục hoàn thiện các biện pháp bảo mật tốt nhất, đồng bộ và khả năng sau khi cấm hành động.

Đa số ĐBQH phù hợp nhất với nhu cầu thiết bị Nghị quyết quyết định tiếp tục áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 theo đề nghị của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, kinh doanh, gắn kết với duy trì ổn định định kinh tế. 

Đóng góp ý kiến ​​dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, đại biểu Trần Anh Tuấn cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới có sự biến động khó khăn, đặc biệt là Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng với nhiều nước trên thế giới thì Việt Nam cần tăng cường phát huy nội lực trong sản xuất, kinh doanh; tăng cường tiêu dùng trong nước. Việc này cũng là lời khuyên thực hiện đạt được mức tăng trưởng kinh tế tiêu chuẩn từ trên 8% trở lên và tiến tới tăng trưởng lên đến hai con số.

Theo đại biểu Trần Anh Tuấn, việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng trong thời gian qua cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã được hỗ trợ để phát triển sản xuất, kinh doanh và tạo ra nhiều việc làm cho người lao động cũng như góp phần cung cấp tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi chưa có đánh giá về việc giảm thuế giá trị gia tăng đến tiêu thụ hàng hóa hóa như thế nào để có những vấn đề xuất bản, kiến ​​nghị tiếp theo cho việc thực hiện chính sách về thuế.

Ngoài ra, đại biểu Trần Anh Tuấn cũng đề nghị tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026. Đồng thời, đại biểu đề nghị giảm thuế không nên chỉ áp dụng ở một số mặt hàng mà nên mở rộng trên tất cả hàng hóa.

Nhận định về việc phát triển khai Nghị quyết về Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng trong thời gian qua, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết, có ý kiến ​​cho rằng, việc kéo dài thời gian giảm thuế 2% giá trị gia tăng sẽ làm thất thu nguồn thu vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, qua thực tế phát triển khai báo, việc giảm thuế cho nguồn thu ngân sách vẫn tăng.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên thì tổng doanh số bán lẻ và doanh thu tiêu dùng phải tăng trưởng. Do đó, việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng không nên chỉ áp dụng cho một số mặt hàng mặt hàng, cung cấp việc bán buôn, bán lẻ mà cần áp dụng cho tất cả các mặt hàng, trong đó có sản phẩm công nghệ, Viễn thông...

Đồng thuận với quan điểm tiếp tục phát triển Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026, tuy nhiên đại biểu Đỗ Đức Hiển lưu ý đây là Nghị quyết đã được phát triển, không phải là chính sách mới nên không phải là thí điểm.

Đại biểu Đỗ Đức Hiển cũng đồng ý với việc cấm hành Nghị quyết định độc lập của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Vì chính sách giảm thuế giá trị gia tăng lần này được Chính phủ đưa ra kiến ​​nghị cho thời gian áp dụng dài hơn (18 tháng) và phạm vi mở rộng hơn so với những lần giảm thuế bị cấm hành động trước đây. Vì vậy, việc cấm hành quyết quyết định riêng có thể phù hợp để đảm bảo vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, if ban hành động dưới hình thức là Nghị quyết độc lập thì cần cân nhắc tên của Nghị quyết chọn phù hợp với quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trong phiên thi, ĐBQH đã đóng góp ý kiến ​​xây dựng tài khoản chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường bộ tốc độ cao Quy Nhơn – Pleiku; điều chỉnh tài khoản đầu tư dự án Đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm Viện kiểm tra nhân dân khởi nghiệp dự án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ dàng bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công. 

Nhật Hạ (t/h)