Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quyết định khó lường của Fed: Kịch bản nào cho đợt giảm lãi suất sâu?

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị khởi động cuộc họp chính sách vào ngày 17-18/9, thị trường đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho quyết định cắt giảm lãi suất đã được mong chờ từ lâu. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra bây giờ là liệu Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,25% hay 0,5%?

Những kịch bản khó đoán

Một số nhà phân tích cho rằng đối với thị trường, điều quan trọng duy nhất trong tuần này là liệu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chọn cắt giảm lãi suất 0,25% hay 0,5%.

Theo công cụ Fed Watch của Chicago Mercantile Exchange (CME), thị trường đang dự báo xác suất cắt giảm lãi suất 0,5% là cao tới 63%, vượt xa mức 30% ghi nhận một tuần trước và cũng cao hơn kỳ vọng cắt giảm 0,25% - xác suất chỉ là 37%.

Một trường phái khác cho rằng Cục Dự trữ Liên bang "không dám" vội vàng cắt giảm lãi suất 0,5%. Dữ liệu kinh tế hiện tại của Mỹ chưa đạt đến mức khủng hoảng phù hợp cho một đợt cắt giảm lãi suất lớn. Trường hợp này chỉ có thể xảy ra trong trường hợp dữ liệu kinh tế của Mỹ ở tình trạng "đáng báo động", khiến Fed phải hành động mạnh mẽ.

Nhưng đồng thời, nhiều cơ quan truyền thông đã đăng các bài báo tạo động lực cho việc cắt giảm lãi suất đáng kể để tạo đà cho nền kinh tế. Đây cũng là một góc nhìn cần chú ý.

Trong con mắt của nhiều ngân hàng lớn ở Phố Wall, việc cắt giảm lãi suất 0,5% có vẻ hơi quá vội vàng. Bank of America (BofA)trước đó đã cảnh báo rằng việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản là "không chính đáng, khó truyền đạt và có thể gây ra cú sốc ác cảm rủi ro". Ngược lại, một số chuyên gia Nomura Securities và JPMorgan Chase tin rằng việc cắt giảm lãi suất 0,5% là điều bắt buộc.

Kịch bản Fed cắt giảm lãi suất 0,5%

Nhà phân tích Charlie McElligott của Nomura chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện tăng lãi suất 0,75% nhiều lần trước đây, do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất 0,5% và điều đó sẽ không nhất thiết gây ra sự hoảng loạn cho thị trường.

Sau khi nghiên cứu các chu kỳ cắt giảm lãi suất trong lịch sử, Nomura Securities chỉ ra rằng 3 tháng sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất 0,5%, S&P 500 về cơ bản không thay đổi, nhưng cổ phiếu vốn hóa nhỏ sẽ tăng vọt, cổ phiếu công nghệ hoạt động tốt và cổ phiếu giá trị một lần nữa hoạt động vượt trội so với cổ phiếu tăng trưởng.

Theo dữ liệu do Nomura nghiên cứu, trong 30 ngày trước khi có quyết định lãi suất, chỉ số S&P 500 giảm trung bình 1%, trong đó nhu yếu phẩm hàng ngày là một trong những lĩnh vực hoạt động tốt nhất, tăng trung bình 0,8%, trong khi cổ phiếu công nghệ là một trong những lĩnh vực tệ nhất, giảm 2,6%.

Chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ giảm trung bình 1,7%, trong đó năng lượng, công nghiệp và kim loại quý cũng hoạt động không tốt. Cổ phiếu giá trị có hiệu suất vượt trội so với cổ phiếu tăng trưởng và đường cong lợi suất đang có xu hướng tăng.

3 tháng sau khi cắt giảm lãi suất 0,5%, S&P 500 về cơ bản không thay đổi (ngoại trừ năm 2007, 2001 và 1974, khi S&P 500 thua lỗ nặng). Ngược lại, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng trung bình 5,6%.

Bên cạnh sự tích cực của thị trường chứng khoán, đồng USD sẽ tăng giá, giá kim loại tăng vọt và đường cong lợi suất cho thấy xu hướng tăng trưởng.

Các chuyên gia của JPMorgan Chase kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,5% tại các cuộc họp tháng 9 và tháng 11, theo sau đó là các đợt giảm 0,25% trong các cuộc họp tiếp theo. Họ cũng lưu ý rằng thời điểm bắt đầu chu kỳ nới lỏng của Fed thường “trùng với thời điểm các tài sản rủi ro hoạt động kém hiệu quả”.

Kịch bản cắt giảm lãi suất 0,25%

Goldman Sachs dự đoán nếu Cục Dự trữ Liên bang chọn cắt giảm lãi suất 0,25% trong tuần này, vàng có thể phải đối mặt với sự điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn, nhưng sau đó được thúc đẩy bởi dòng vốn đổ vào các quỹ ETF vàng, giá vàng sẽ đạt mức cao kỷ lục mới.

Các nhà phân tích Lina Thomas và Daan Struyven của Goldman Sachs đã lưu ý trong một báo cáo rằng “việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ thúc đẩy các quỹ phương Tây quay trở lại các quỹ ETF vàng, một yếu tố hầu như không có trong đợt tăng giá vàng trong hai năm qua”, đồng thời dự đoán giá vàng sẽ tăng lên 2.700 USD/ounce vào đầu năm tới.

Lượng nắm giữ vàng ETF toàn cầu đã phục hồi trong những tháng gần đây sau khi chạm mức thấp mới kể từ năm 2019 vào giữa tháng 5. Bất chấp giá vàng tiếp tục tăng, lượng nắm giữ vàng ETF đã giảm trong năm nay và thấp hơn khoảng 25% so với thời điểm đỉnh dịch năm 2020.

Vàng đã tăng khoảng 25% và đạt mức cao mới trong năm nay, trở thành một trong những mặt hàng có diễn biến mạnh nhất khi các ngân hàng trung ương tăng nắm giữ vàng và các nhà giao dịch đặt cược vào sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang.

Zerohedge, một blogger tài chính nổi tiếng, đề cập rằng nếu Fed chỉ cắt giảm lãi suất 0,25%, thì tài sản rủi ro có thể phải chịu một cú sốc giảm mạnh (mặc dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn), đồng thời có thể tạo ra "tác động thắt chặt các điều kiện tài chính" lớn.

Chuyên gia Paolo Schiavone của Goldman Sachs chỉ ra rằng mặc dù quyết định sắp tới của FOMC có thể gây ra biến động thị trường, nhưng Fed có nhiều khả năng sẽ chọn mức cắt giảm lãi suất tương đối nhẹ 0,25%.

Một số quan chức của Cục Dự trữ Liên bang cũng tin rằng nếu ban đầu cắt giảm lãi suất 0,5% sẽ dễ gây hoảng loạn thị trường và không có lợi cho việc Fed quản lý kỳ vọng thị trường và kiểm soát lạm phát.