Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sa lầy vào "phép tính sai" ở Kursk, Ukraine nguy cấp ở 3 mặt trận chiến lược

Giữa lúc Ukraine mải mê với "phép tính sai" ở Kursk, quân đội Nga tiếp tục duy trì ưu thế đồng thời đẩy đối phương vào tình thế nguy cấp ở cả 3 mặt trận chiến lược.

Thành trì chiến lược ở Dontesk "ngàn cân treo sợi tóc"

Từ ngày 6/8, lực lượng Ukraine đã chiếm được hàng chục ngôi làng của Nga trên hơn 1.000km vuông ở khu vực Kursk và đang tăng cường nỗ lực phòng thủ để đẩy lùi cuộc phản công sắp tới của đối phương. Trong khi đó, ở mặt trận miền Đông Ukraine, giới quan sát cho rằng, Pokrovsk - thị trấn đóng vai trò như một trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine, có thể sẽ sớm rơi vào tay Nga.

Thành trì chiến lược ở Dontesk "ngàn cân treo sợi tóc". Ảnh: BBC

Thành trì chiến lược ở Dontesk "ngàn cân treo sợi tóc". Ảnh: BBC

Các lực lượng của Nga đang ở cách Pokrovsk 10km về phía Đông và tiếp tục áp sát thành phố này sau nhiều tháng dội bom dữ dội vào các vị trí của Ukraine. Việc người Nga giành được quyền kiểm soát Pokrovsk thể làm nổ tung tiền tuyến, cũng như trở thành chiến thắng tuyên truyền cho Moscow.

Trong khi nhiều người ở Ukraine cổ vũ cuộc tấn công quân sự vào Kursk khiến Moscow bất ngờ thì hàng chục nghìn người ở Donetsk đã sẵn sàng chạy trốn. Svitlana Menyaylo, một người dân sống ở Pokrovsk cho biết chính phủ Kiev "lẽ ra nên điều thêm quân đội từ Kursk tới đây để đẩy lùi" quân đội Nga.

"Hai chiến dịch đang phát triển theo hai thực tế song song và bất chấp thành quả nhỏ ở Kursk trong 2 tuần qua, khó có thể nói về các mục tiêu xa hơn", một nhà nghiên cứu Nikolay Mitrokhin tại Đại học Bremen của Đức nhận định với Al Jazeera. 

Theo ông Mitrokhin, Nga chỉ di chuyển một số lượng nhỏ binh lính từ tiền tuyến Ukraine đến Kursk, tăng cường lính nghĩa vụ, chưa có nhiều kinh nghiệm cho mặt trận này. Trái lại, Kiev đã điều hàng nghìn binh lính tới Kursk, khiến cho lực lượng của họ ở Donetsk với những đội quân cốt cán không thể ngăn chặn được đột phá trên tiền tuyến.

Tình thế nguy cấp ở cả Zaporizhia và Kherson 

Nga đã đẩy mạnh tiến công vào Pokrovsk bằng cách triển khai quân đội đã tấn công thị trấn Chasiv Yar gần đó, và việc đột phá thành công ở Donetsk có nghĩa là người Nga sẽ có thể tấn công lực lượng Ukraine ở khu vực Zaporizhia gần đó. Moscow kiểm soát 3/4 tỉnh Zaporizhia vào năm 2022, và lực lượng Ukraine chỉ giành lại một số vùng nhỏ trong cuộc phản công không như kỳ vọng vào năm ngoái.

Ukraine lâm vào tình thế nguy cấp ở cả Zaporizhia và Kherson. Ảnh: CNN

Ukraine lâm vào tình thế nguy cấp ở cả Zaporizhia và Kherson. Ảnh: CNN

“Trong hai tuần tới, rất có thể Ukraine sẽ mất gần như toàn bộ tiền tuyến ở Zaporizhia nếu không triển khai toàn bộ lực lượng dự bị từ đâu đó hoặc không bắt đầu một cuộc tiến công mới" trên lãnh thổ Nga, ông Mitrokhin cho biết. Ngoài ra, Ukraine dường như đã cạn kiệt lực lượng dự bị trong bối cảnh có thêm nhiều tổn thất ở vùng Kherson phía nam đất nước.

Hầu hết Kherson đã bị Nga kiểm soát kể từ năm 2022 và Kiev vẫn tiếp tục cố gắng giành lại lãnh thổ ở đó bằng cách chiếm các cù lao nhỏ ở đồng bằng sông Dnipro bất chấp những tổn thất nặng nề.

Ông Mitrokhin cho biết, trong những tuần gần đây, quân đội Ukraine đã bỏ rơi hầu hết các cù lao đó và lực lượng phòng không thiếu người của họ không thể ngăn chặn các cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái của Nga vào thủ phủ cùng tên của khu vực.

"Nhìn chung, các vị trí của Ukraine vào tháng 8 đã xấu đi nhanh chóng", ông kết luận. Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều ảm đạm ở tiền tuyến, khi Ukraine tiếp tục tấn công các sân bay, kho nhiên liệu, nhà máy quân sự và cơ sở hạ tầng của Nga trong các cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái.

Ngay cả khi quân đội Ukraine chịu áp lực liên tục ở các khu vực khác của tiền tuyến, cuộc tấn công vào Nga đã mang lại sự thúc đẩy tinh thần rất cần thiết bên trong Ukraine, sau nhiều tháng liên tục có tin tức ảm đạm.