Căn cứ vào Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 quy định về mức lương tối thiểu như sau:
- Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
- Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.
- Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay và từ 01/01/2027 là bao nhiêu?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 3 Nghị định 293/2025/NĐ-CP được quy định mức lương tối thiểu vùng hiện nay đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
|
Vùng |
Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: đồng/tháng) |
Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ) |
|
Vùng I |
5.310.000 |
25.500 |
|
Vùng II |
4.730.000 |
22.700 |
|
Vùng III |
4.140.000 |
20.000 |
|
Vùng IV |
3.700.000 |
17.800 |
Tuy nhiên, hiện nay đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định năm 2026 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động dự kiến có hiệu lực từ 01/01/2027 thay thế Nghị định 293/2025/NĐ-CP như sau:
|
Vùng |
Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: đồng/tháng) |
Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ) |
|
Vùng I |
5.700.000 |
27.400 |
|
Vùng II |
5.080.000 |
24.400 |
|
Vùng III |
4.450.000 |
21.400 |
|
Vùng IV |
4.040.000 |
19.400 |
Như vậy, nếu dự thảo Dự Nghị định này được thông qua thì mức lương tối thiểu từ 01/01/2027 là:
- Mức lương tối thiểu vùng 1 là 5.700.000 đồng/tháng.
- Mức lương tối thiểu vùng 2 là 5.080.000 đồng/tháng.
- Mức lương tối thiểu vùng 3 là 4.450.000 đồng/tháng.
- Mức lương tối thiểu vùng 4 là 4.040.000 đồng/tháng.