Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sữa giả HIUP mỗi lon giá gốc 87.000 đồng, bán ra 546.000 đồng: Những con số gây sốc

Một lon sữa giả mang tên HIUP 27, giá xuất xưởng chỉ 87.800 đồng, nhưng khi đến tay người tiêu dùng lại được đội giá lên hơn 546.000 đồng/lon, mức chênh lệch hơn 6 lần.
screen-shot-2025-06-22-at-190116-6982-6038png-1750651984.webp
Giá gốc 87.000 đồng, bán ra 546.000 đồng.

Theo báo Tiền phong, vụ án đang được Cơ quan CSĐT Bộ Công an mở rộng điều tra, sau khi ra quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam 10 đối tượng liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm giả và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Z Holding, trụ sở tại số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Ba nhân vật đầu não bị bắt tạm giam gồm: Hoàng Quang Thịnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Z Holding; La Khắc Minh, Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng Giám đốc.

Theo điều tra, để vận hành đường dây tinh vi này, nhóm đối tượng đã thành lập 20 công ty "sân sau" núp dưới các danh nghĩa thương mại, sản xuất, truyền thông, tất cả đều bị thao túng bởi nhóm cầm đầu Z Holding. Trong số này, Công ty Z Holding đóng vai trò trung tâm điều phối, kiểm soát toàn bộ hoạt động sản xuất, tài chính và quảng bá.

Từ năm 2023 đến tháng 4/2025, Hoàng Quang Thịnh chỉ đạo cấp dưới lập song song 2 hệ thống kế toán: một để trình báo với cơ quan chức năng, một để theo dõi “doanh thu thật” nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế. Số tiền gây thất thoát ngân sách nhà nước bước đầu được xác định lên tới hơn 410 tỉ đồng.

Chiêu trò gian lận không dừng lại ở kế toán. Đối với sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27, hồ sơ công bố ghi rõ có 37 thành phần dinh dưỡng, nhưng kết quả giám định của Bộ Công an cho thấy thực tế chỉ có từ 15–17 thành phần, trong đó nhiều chỉ tiêu không đạt 70% so với công bố, tức đủ căn cứ xác định đây là thực phẩm giả theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

Để qua mặt cơ quan chức năng, nhóm này còn sử dụng phiếu kiểm nghiệm "khống" và khi thấy có nguy cơ bị kiểm tra, lập tức tiêu hủy chứng cứ, hợp thức hóa giấy tờ để xóa dấu vết các lô hàng giả.

Một chi tiết khiến dư luận phẫn nộ là mức lợi nhuận khủng khiếp mà nhóm này thu được từ mỗi lon sữa. Cụ thể, giá xuất xưởng một lon sữa HIUP 27 chỉ 87.800 đồng, nhưng được bán ra thị trường với giá trung bình 546.000 đồng/lon, nghĩa là nhóm sản xuất lãi hơn 458.000 đồng mỗi lon. Với tổng doanh thu lên tới 6.700 tỷ đồng, đây là một trong những vụ buôn bán thực phẩm giả có quy mô lớn nhất từng được triệt phá ở Việt Nam.

Đáng chú ý, sản phẩm HIUP 27 lan rộng nhờ chiến lược quảng cáo rầm rộ với sự tham gia của người nổi tiếng, trong đó có BTV Quang Minh và MC Vân Hugo. Cả hai đã bị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 107 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm.

Sau đó, hai nghệ sĩ lên tiếng cho rằng bản thân “cũng là nạn nhân” của chiêu trò lừa đảo và “không cố ý tiếp tay”. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng vai trò của KOLs trong tiếp thị sản phẩm không thể xem nhẹ, nhất là khi quảng cáo có nội dung sai lệch, ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính của hàng vạn người tiêu dùng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra và kêu gọi người tiêu dùng từng sử dụng sản phẩm HIUP 27, gồm các loại lon 420g, 650g, 800g và dạng lỏng, được sản xuất từ 8/8/2024 đến 5/3/2025, nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng để cung cấp thông tin.

Báo VietNamNet cho hay, sản phẩm sữa HIUP 27 chủ yếu được bán qua hình thức phân phối đa cấp và tiếp thị trên mạng xã hội. Sản phẩm được quảng bá là “dinh dưỡng chuẩn y khoa châu Âu” và “dành riêng cho trẻ biếng ăn, chậm lớn”, đánh vào tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh.

Dù chỉ là một công ty tư nhân quy mô nhỏ, nhưng nhờ chiến dịch truyền thông dày đặc và hệ thống phân phối sâu rộng, sữa HIUP 27 đã nhanh chóng phủ sóng toàn quốc. Chỉ trong thời gian ngắn, doanh thu của đơn vị này đã lên tới 6.700 tỷ đồng.

Từ năm 2023 đến tháng 4/2025, Hoàng Quang Thịnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Z Holding đã chỉ đạo cấp dưới lập hai hệ thống sổ sách kế toán để che giấu doanh thu, giảm nghĩa vụ nộp thuế. Số thiệt hại cho ngân sách nhà nước được bước đầu xác định là hơn 410 tỷ đồng.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trong vụ việc sữa HIUP 27, nhiều ý kiến cho rằng cần khởi tố hình sự và xử lý thật nghiêm minh hành vi sản xuất – buôn bán hàng giả, lừa dối người tiêu dùng và trốn thuế. Đặc biệt, đây lại là sản phẩm dành cho trẻ nhỏ, nhóm đối tượng yếu thế, đòi hỏi tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm xã hội cao nhất từ nhà sản xuất.

Không ít phụ huynh lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ và thất vọng khi tin tưởng vào quảng cáo để rồi vô tình trở thành nạn nhân. Chị Nguyễn Phương Thảo, một người mẹ ở Hà Nội chia sẻ: “Mình cũng mua sữa HIUP 27 cho con uống từ cuối năm 2023 vì tin vào lời quảng cáo của người nổi tiếng. Hiện vẫn còn 7 hộp chưa dùng đến, nhưng liên hệ bên bán thì không được phản hồi. Mong cơ quan chức năng làm rõ, phạt thật nặng những kẻ làm ăn vô lương tâm”.

Chị Lê Thu, một phụ huynh khác nghẹn ngào: “Con tôi cũng là nạn nhân. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc, phạt thật đơn vị sản xuất sữa giả này để bảo vệ sức khỏe cho các cháu và đòi lại quyền lợi cho người tiêu dùng".

Báo Dân trí cho hay, trước khi bị phanh phui là hàng giả, chiêu trò quảng cáo của sữa Hiup đánh vào tâm lý lo lắng của cha mẹ về chiều cao của con cái. Công ty giới thiệu sản phẩm là dòng sữa dành riêng cho mục đích tăng chiều cao, được nghiên cứu “chuyên biệt phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam”.

Nhiều đại lý, cửa hàng bán sản phẩm sử dụng những lời quảng cáo như "cam kết tăng 3-5cm chỉ sau 3-6 tháng" hay "x2 hấp thụ canxi", "trả hàng và hoàn tiền nếu con không hợp sữa"; "giúp con cao như hoa hậu, như người mẫu"... 

Bên cạnh đó, công ty sản xuất và phân phối sữa còn liệt kê hàng loạt thành phần như "canxi hữu cơ từ tảo biển đỏ Aquamin F", "canxi Hydroxyapatite từ cá tuyết" hay "sữa non nhập khẩu từ Mỹ như kháng sinh tự nhiên". Tuy nhiên, các thông tin này chủ yếu đánh vào tâm lý chuộng hàng ngoại và thuật ngữ chuyên môn để tạo cảm giác sản phẩm "chất lượng cao" và có hiệu quả vượt trội.

Theo các quảng cáo, sữa Hiup được phân phối rộng rãi tại nhiều địa phương trên toàn quốc qua hàng nghìn đại lý, hệ thống cửa hàng tại nhiều tỉnh thành...

Trên website sản phẩm từng giới thiệu sữa Hiup sau 4 năm ra mắt đã đạt được nhiều giải thưởng như: Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Asean 2022, Top 10 Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng châu Á - Thái Bình Dương, Thương hiệu uy tín hàng đầu Đông Nam Á…

Một chiêu trò phổ biến khác là công ty sữa Hiup thường sử dụng hình ảnh chuyên gia dinh dưỡng để đưa ra lời khuyên về sản phẩm. Đặc biệt, công ty còn mời nhiều người nổi tiếng như BTV Quang Minh, MC Thanh Vân (Vân Hugo), MC Hoàng Linh cùng loạt nghệ sĩ khác tham gia quảng cáo sữa Hiup để tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Chẳng hạn, trên các bài đăng, livestream quảng cáo, MC Hoàng Linh còn chia sẻ câu chuyện về con trai mình sau khi dùng Hiup. Cô khẳng định con đã "cao thêm 3-5cm chỉ sau 3 tháng" và cho biết đây là sản phẩm "chân ái" được hàng triệu bố mẹ ở Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Philippines, Malaysia tin tưởng sử dụng...

Không chỉ vậy, trên các trang bán hàng của Hiup, thường xuyên bắt gặp các chương trình khuyến mãi mà Hiup tung ra như mua 3 tặng 2, mua 4 tặng 3, mua 5 tặng 3 kèm voucher (mã giảm giá)... Đây là chiêu kích cầu đánh vào tâm lý tiết kiệm và ham khuyến mãi của người tiêu dùng.

Thậm chí, hồi tháng 4, khi thị trường xôn xao thông tin hàng trăm loại sữa giả, Công ty Alama Việt Nam - giới thiệu là đơn vị sở hữu và phân phối sữa Hiup - đã khẳng định sản phẩm "được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2018", có đầy đủ giấy tờ công bố và kiểm định. Doanh nghiệp còn nhấn mạnh sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo pháp luật hiện hành.

Hiện, trên các nền tảng thương mại điện tử, trang mạng xã hội, sản phẩm sữa bột Hiup và nhiều bài viết quảng cáo đã bị gỡ bỏ đồng loạt. Trên các sàn Shopee, Lazada..., khi tìm kiếm từ khóa “Hiup”, người dùng không còn tìm thấy sản phẩm, trong khi website sản phẩm cũng không thể truy cập nhiều bài viết.

Nhật Hạ (t/h)