
Đêm 21/02, tại Km235+100 Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe ô tô khách BKS 26F-009.08 do Nguyễn Đình Hùng (sinh năm 1983, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội) điều khiển đi theo hướng Sơn La – Hà Nội với tổ hợp xe đầu kéo BKS 36C-095.93 kéo sơ-mi rơ-mooc biển số 36R-004.73 do Đỗ Xuân Thành điều khiển đi chiều ngược lại.
Hậu quả làm 6 người chết, 9 người bị thương, 2 ô tô bị hư hỏng nặng.
Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, lệnh giữ người, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp với Nguyễn Đình Hùng là lái xe khách.
Là một hành khách thoát chết trên chuyến xe, chị Lò Thị V. (SN 2004, bản Hùn, xã Chiềng Cọ, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) cho biết, mỗi lần về quê cũng như xuống Hà Nội để đi làm chị đều lựa chọn nhà xe Tuấn béo, bởi xe chạy qua chỗ chị làm nên thuận tiện cho hành trình của mình.
Nhớ lại giây phút chiếc xe gặp nạn, chị V. vẫn bàng hoàng. Chị V. kể lại trên báo Giao thông: "Lúc đó, tôi đang nhắm mắt ngủ thì nghe tiếng va chạm rất lớn. Tôi rơi từ giường tầng 2 xuống, người đau nhừ, xước xát. Nhìn sang bên cạnh, từ đầu xe bên trái phía tôi nằm đến thân xe đều nát bét. Nhiều người rơi xuống đường nằm la liệt... May tôi nằm bên giường bên phải của xe nên thoát chết".
Theo thông tin ban đầu, tài xế Nguyễn Đình Hùng là người điều khiển ô tô mang BKS 26F-009.XX đi đến đoạn đường cong cua, mặt đường trơn trượt do mưa, không đảm bảo tốc độ an toàn, dẫn đến phần đuôi ô tô khách trượt, văng sang phần đường bên trái, sang đường ngược chiều, sau đó va chạm với xe đầu kéo. Kểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với tài xế xe khách Nguyễn Đình Hùng đều có kết quả âm tính.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe khách BKS 26F-009.XX kiểm định lần gần nhất tại trung tâm đăng kiểm 26-01D ngày 2/11/2024, hạn đăng kiểm lần tới là ngày 1/5/2025.
Trong khi đó, xe đầu kéo BKS 36C-095.XX kiểm định lần gần nhất tại trung tâm 36-12D ngày 24/1/2025, hết hạn ngày 23/7/2025.
Điều bất ngờ là rơ mi BKS 36R-004.XX được kéo theo đang trong tình trạng hết hạn đăng kiểm. Cụ thể, xe rơ mi 36R-004.XX kiểm định lần gần nhất tại trung tâm 36-12D ngày 26/1/2024, hết hạn ngày 25/1/2025.
Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo gửi lời thăm hỏi ân cần, chu đáo tới người bị thương và chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong.
Thủ tướng yêu cầu ngành y tế địa phương huy động những điều kiện tốt nhất để cứu chữa những người bị thương; Ban An toàn giao thông tỉnh Sơn La được giao tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo lực lượng công an khẩn trương điều tra nguyên nhân tai nạn.

Dưới góc độ pháp lý Luật sư Hoàng Văn Hà - Công ty Luật ARC Hà Nội cho biết vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này cần được xem xét toàn diện để xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan. Cơ quan điều tra cần xác minh có dấu hiệu hình sự hay không.
Theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), nếu có căn cứ xác định tài xế vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Do đó, luật sư cho rằng, cơ quan điều tra cần làm rõ: Tốc độ của các phương tiện trước khi va chạm, hành vi của lái xe khách và xe đầu kéo (có vượt ẩu, đi sai làn, thiếu quan sát không?), nồng độ cồn, chất kích thích của tài xế, tình trạng kỹ thuật của phương tiện (hệ thống phanh, đèn tín hiệu, lốp xe, v.v.).
Nếu có hành vi vi phạm nghiêm trọng, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Nếu lái xe có lỗi, có thể bị xử lý theo Điều 260 BLHS, với khung hình phạt như sau: Phạt tù từ 3 - 10 năm nếu gây hậu quả làm 3 người chết trở lên; Phạt tù từ 7 - 15 năm nếu vi phạm nghiêm trọng như bỏ trốn, có chất kích thích trong người; Ngoài ra, lái xe có thể bị tước giấy phép lái xe, bồi thường dân sự cho gia đình các nạn nhân theo Bộ luật Dân sự.
Thêm nữa, luật sư Hà cũng cho rằng, cơ quan điều tra cần xem xét: Có người đi bộ có bất ngờ lao ra đường không? Có xe máy hoặc phương tiện khác cản trở bất ngờ khiến tài xế phải đánh lái gấp không? Có tình huống bất khả kháng như sạt lở đất, động vật chạy ngang đường không? Nếu có lỗi từ một bên thứ ba, họ có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự tùy mức độ vi phạm.
Một việc nữa cần xem xét là, nếu đoạn đường có biển báo giao thông không đầy đủ, thiếu đèn chiếu sáng, mặt đường hư hỏng gây trơn trượt, thì cơ quan quản lý đường bộ có thể phải chịu trách nhiệm. Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, đơn vị quản lý đường phải: Bảo trì, sửa chữa kịp thời; Đặt biển cảnh báo nguy hiểm nếu có rủi ro cao; Nếu tai nạn do lỗi này, cơ quan quản lý đường bộ có thể phải bồi thường cho các nạn nhân.
Do vậy, Cục Quản lý đường bộ và Sở GTVT tỉnh Sơn La cần kiểm tra ngay tuyến đường: Đánh giá chất lượng mặt đường; Bổ sung biển báo, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu nếu cần; Kiểm tra chất lượng xe khách và xe đầu kéo, tránh xe kém chất lượng lưu thông; Nếu phát hiện quản lý lỏng lẻo, có thể truy cứu trách nhiệm của cơ quan chức năng.
Theo quan điểm của luật sư Hà, anh Trịnh Công Sơn và những người tham gia cứu hộ xứng đáng được khen thưởng vì đã có hành động dũng cảm, kịp thời cứu người trong tình huống nguy hiểm. Chính quyền địa phương, Bộ Công an hoặc Hội Chữ thập đỏ có thể xem xét: Tặng bằng khen, huân chương dũng cảm; Hỗ trợ tài chính hoặc khen thưởng vật chất; Vinh danh trong cộng đồng để khích lệ tinh thần tương thân tương ái.
Anh Trịnh Công Sơn (38 tuổi, trú ở huyện Mai Châu, Hòa Bình) chính là một "người hùng" trong số những người đã kịp thời ứng cứu vụ xe khách gặp tai nạn kinh hoàng ở Sơn La vừa qua.
Thấy tài xế bị kẹt bên trong cabin xe đầu kéo, anh Sơn cùng mọi người xung quanh đã chạy tới hỗ trợ. Thấy xe khách khóa chặt cửa, anh cùng mọi người dùng xà beng phá cửa, khoảng 15 phút sau mới đưa ra được, rồi chuyển đi cấp cứu.
Kể về giây phút quyết định lao vào bên trong xe khách giường nằm cứu người, nam tài xế quê Hòa Bình nói "chỉ nghĩ đến cứu được càng nhiều người càng tốt", đồng thời đảm bảo an toàn cho bản thân.
“Lúc đó rất căng thẳng, chúng tôi phải chạy đua với thời gian để tìm phương án cứu người nhanh nhất", anh Sơn chia sẻ.