Nghị định 399: Mức lương tối thiểu vùng 2027 và lương cơ sở 2027 mới nhất sau khi tăng lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

Sau khi lương tối thiểu vùng tăng theo Nghị định 399, mức lương ở từng vùng là bao nhiêu và lương cơ sở năm 2027 có thay đổi không?

Chính phủ ban hành Nghị định 399/2026/NĐ-CP ngày 02/11/2026 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Tại Điều 3 Nghị định 399/2026/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ theo vùng áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: Đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: Đồng/tháng)

Vùng I

5.700.000

27.400

Vùng II

5.080.000

24.400

Vùng III

4.450.000

21.400

Vùng IV

4.040.000

19.400

Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP.

Tính đến thời điểm hiện tại mức lương cơ sở vẫn được áp dụng tại Nghị định 161/2026/NĐ-CP là 2.530.000 đồng/tháng. Mức này được áp dụng từ ngày 01/7/2026, tăng 190.000 đồng/tháng (khoảng 8%) so với mức trước đó là 2.340.000 đồng/tháng. Đồng thời, Chính phủ sẽ điều chỉnh mức lương cơ sở sau khi báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

11-1794214113.jpg
Mức lương tối thiểu vùng 2027 và lương cơ sở 2027 mới nhất sau khi tăng lương tối thiểu vùng là bao nhiêu? Ảnh minh họa

Ngoài ra, tại Điều 2 Nghị định 161/2026/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở áp dụng cho đối tượng sau:

- Cán bộ công chức từ trung ương đến cấp xã;

- Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập;

- Người làm các công việc theo chế độ hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại Nghị định của Chính phủ thuộc trường hợp được áp dụng hoặc có thỏa thuận trong hợp đồng lao động áp dụng xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP;

- Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định tại Nghị định 126/2024/NĐ-CP;

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, công chức quốc phòng và lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân;

- Người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

- Hạ sĩ quan và binh sĩ thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Công an nhân dân;

- Người hoạt động không chuyên trách ở thôn và tổ dân phố.

Phương Anh (T/h)