Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tạm ứng tiền bồi thường khi thu hồi đất có được khấu trừ vào tiền thuê đất hàng năm?

Trường hợp tạm ứng tiền bồi thường khi thu hồi đất có được trừ vào tiền thuê đất hàng năm hay không?
boi-thuong-thu-hoi-dat-1721323056.jpg
Ảnh minh họa.

Câu hỏi: Chào luật sư, vào năm 2019 tôi có thực hiện thủ tục thuê 03ha đất từ UBND huyện H theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, thời gian thuê 50 năm kể từ ngày 1/10/2019, mục đích sử dụng xây dựng nhà máy gạch tuynenl. Đến nay thửa đất nêu trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại thời điểm thuê tôi có thực hiện đền bù thiệt hại về đất đai, tài sản đối với chủ sử dụng đất để thực hiện việc thu hồi đất tại thửa đất nêu trên với số tiền 456.000.000 đồng theo phương án mà UBND huyện H đưa ra. Vậy số tiền đền bù đó tôi có được trừ vào tiền thuê đất hàng năm không? Nhờ Luật sư sư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn!

Luật sư Phan Đức Huỳnh – Công ty luật FDVN trả lời:

Cảm ơn Qúy Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN. Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy Khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:

Căn cứ khoản 2 Điều 13 Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 3 Nghị định 123/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 quy định:

“Điều 13. Xử lý tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng

…..

Đối với trường hợp thuộc đối tượng thuê đất không thông qua hình thức đấu giá và người được Nhà nước cho thuê đất tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được trừ số tiền đã ứng trước vào tiền thuê đất phải nộp theo phương án được duyệt; mức trừ không vượt quá số tiền thuê đất phải nộp. Đối với số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng còn lại chưa được trừ vào tiền thuê đất phải nộp (nếu có) thì được tính vào vốn đầu tư của dự án…”

Theo đó, với quy định pháp luật nêu trên thì trường hợp thuê đất không thông qua hình thức đấu giá và được Nhà nước cho thuê đất tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, giải phòng mặt bằng thì được trừ số tiền đã ứng trước vào tiền thuê đất phải nộp nhưng không được vượt quá số tiền thuê đất phải nộp. Cũng tại quy định này hồ sơ đề nghị khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng gồm:

– Phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt: 01 bản sao;

– Chứng từ và bảng kê thanh toán tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng: 01 bản chính.”

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.