Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tin vui cho tài xế: Đề xuất sửa quy định giới hạn giờ lái xe, doanh nghiệp vận tải sắp được “cởi trói”

Một số quy định pháp luật hiện hành đang được các địa phương và bộ, ngành kiến nghị sửa đổi do không còn phù hợp với thực tiễn, thiếu tính khả thi hoặc dễ tạo kẽ hở cho việc áp dụng tùy nghi, ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước.

Kiến nghị sửa quy định giới hạn giờ lái xe để phù hợp thực tế vận tải

Tại khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, quy định người lái xe ô tô không được lái quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần. Tuy nhiên, theo Sở Tư pháp Tuyên Quang, mức giới hạn này thấp hơn nhiều so với các quốc gia như Úc (12 giờ/ngày), Mỹ (60–77 giờ/tuần), EU (56 giờ/tuần) hay Nhật Bản, Ấn Độ (60 giờ/tuần).

Đại diện Sở cho rằng quy định hiện hành chưa sát với tình hình thực tế tại Việt Nam, nơi nguồn cung nhân lực lái xe đang thiếu hụt, tốc độ di chuyển bình quân còn thấp và năng lực vận tải đường bộ chưa cao. Việc giới hạn khắt khe có thể kéo giảm năng suất lao động, giảm thu nhập của lái xe, đồng thời làm tăng chi phí logistics, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến từ các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội vận tải và địa phương, Bộ Công an đã đề xuất bãi bỏ phần giới hạn 48 giờ/tuần, giữ nguyên quy định không lái quá 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ, đồng thời chuyển việc điều chỉnh tổng thời gian làm việc trong tuần về quy định tại Bộ luật Lao động.

1-1753112910.jpg
Ảnh minh họa

Gỡ vướng trong thực thi với cán bộ xã, phòng chống lừa đảo và an toàn PCCC

Một số địa phương cũng nêu thực trạng bất cập trong thực thi Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước. Cụ thể, theo Sở Tư pháp Hà Tĩnh, Điều 11 của Luật không đưa Chủ tịch UBND xã và Chỉ huy Công an xã vào nhóm người có thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu bí mật Nhà nước. Trong khi thực tế, hai chức danh này thường xuyên phải tiếp nhận và xử lý tài liệu có nội dung mật, cả bản giấy và điện tử, phục vụ chỉ đạo, điều hành tại cơ sở.

Tại Hải Phòng, Sở Tư pháp phản ánh tình trạng lừa đảo qua mạng vẫn diễn biến phức tạp, trong khi Luật An ninh mạng năm 2018 chưa có quy định bắt buộc định danh điện tử trong các giao dịch tài chính – ngân hàng. Việc thiếu cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan an ninh mạng và hệ thống ngân hàng đang khiến việc truy vết, xử lý tội phạm gặp nhiều khó khăn.

Do đó, đề xuất bổ sung quy định về nghĩa vụ phối hợp của các tổ chức tín dụng, yêu cầu người dùng ngân hàng phải xác thực định danh điện tử mức độ 1, 2 khi đăng nhập và giao dịch theo hạn mức. Đồng thời, xác định trách nhiệm lưu trữ, cung cấp thông tin khi phục vụ điều tra.

Về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, Sở Tư pháp cũng kiến nghị bổ sung quy định làm rõ khái niệm “vi phạm hành chính nhiều lần” trong Nghị định 106/2025. Thực tiễn phát sinh vướng mắc khi một công trình vi phạm nhiều hạng mục, nhưng chưa rõ xử phạt tính theo hạng mục hay tổng thể.

Sửa quy định mang tính định tính để tránh áp dụng tùy nghi

Một trong những nhóm vấn đề đáng chú ý là việc sử dụng các cụm từ chưa được định nghĩa rõ ràng trong Bộ luật Hình sự, khiến việc áp dụng mang tính chủ quan. Sở Tư pháp Vĩnh Long nêu ví dụ như cụm “người đã quá già yếu” tại Điều 64 hay “người đủ 70 tuổi trở lên” tại Điều 51, 52. Các thuật ngữ như “già yếu”, “quá già yếu” hiện chưa có tiêu chí xác định cụ thể, dẫn tới sự tùy nghi trong đánh giá tình tiết giảm nhẹ hay tăng nặng.

Tương tự, tại Điều 45 quy định “tước một phần tài sản” nhưng không nêu rõ bao nhiêu % là “một phần”. Sở Tư pháp Tuyên Quang kiến nghị quy định rõ tỷ lệ cụ thể và phân loại theo mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 29 Bộ luật Hình sự quy định “người phạm tội ít nghiêm trọng thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự” cũng bị đánh giá là mang tính định tính, khó thống nhất khi áp dụng. Điều 8 BLHS quy định “hành vi có dấu hiệu tội phạm nhưng tính nguy hiểm không đáng kể thì không phải là tội phạm” càng làm dấy lên lo ngại về việc tùy tiện trong xử lý.

Một số đề xuất kỹ thuật trong quản lý giao thông đường bộ

Cùng với sửa đổi thời gian làm việc của lái xe, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo còn đưa ra nhiều nội dung quản lý hành chính đáng chú ý.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông, Bộ đề xuất bổ sung quy định xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và camera ghi hình tài xế nhằm tăng cường quản lý, phòng ngừa vi phạm.

Một nội dung khác được đề nghị bãi bỏ là việc người có giấy phép lái xe hạng D1 (chở người từ 9–16 chỗ) được phép điều khiển xe hạng C (xe tải trên 7.500kg). Bộ Công an nhận định, dù ô tô 16 chỗ nhỏ hơn về kích thước nhưng kỹ năng điều khiển xe tải nặng khác biệt hoàn toàn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu cho phép chéo bằng.

NB (T/h)