Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

TP HCM: Có thể thí điểm gắn chip để quản lý chó mèo

Nếu như được UBND TP HCM thông qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tham mưu triển khai thí điểm việc gắn chip để quản lý chó, mèo tại khu vực nội thành. 

Trong cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM diễn ra vào chiều ngày 25/4, ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT TP.HCM) đã có những chia sẻ xung quanh đề xuất gắn chip chó, mèo.

Cụ thể, Sở NN&PTNT đã có tờ trình về việc đề nghị xây dựng quy định tạm thời về việc quản lý nuôi chó, mèo để trình UBND TP, nhằm xin chủ trương. 

Trong đó, nội dung khuyến khích việc gắn chip nhằm thuận tiện trong quản lý, truy xuất các thông tin liên quan như chủ vật nuôi, lịch sử tiêm phòng...

Nếu như quy định tạm thời này được UBND TP thông qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tham mưu Sở NN&PTNT triển khai thí điểm tại một số khu vực trong nội thành. 

Sau đó, đánh giá về hiệu quả và khuyến khích các hộ nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố gắn chip, đặc biệt các hộ nuôi chó, mèo cảnh có giá trị. 

gan-chip-cho-cho-meo-o-tphcm-1714098745.jpg
Đội bắt chó thả rông thuộc phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức. Ảnh: Vietnamnet

Theo Pháp luật TPHCM, việc khai báo chăn nuôi với địa phương sẽ giúp cho chính quyền quản lý chặt chẽ tổng đàn chó, mèo nuôi ở từng nơi. 

Cũng theo ông Dũng, đây là cơ sở để thực hiện các biện pháp quản lý chăn nuôi, phòng chống, giám sát dịch bệnh và dự trù vắc-xin phù hợp với thực tế để đặt hiệu quả cao. 

Việc này không chỉ góp phần duy trì thành công khu vực TP HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại mà còn giúp bảo vệ sức khỏe người dân. 

Vietnamnet cho hay tại TP HCM hiện có hơn 184.000 con chó, mèo được gần 106.000 hộ gia đình nuôi dưỡng.  Trong khi đó, tỷ lệ vật nuôi 5 huyện ngoại thành chiếm khoảng 35%, trung bình mỗi hộ nuôi khoảng 1,74 con.

Trong đó, chó lai trên 29.000 con chiếm gần 16% tổng đàn. Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo người dân nên hạn chế nuôi các giống chó to con, bản tính hung dữ như chó Pit Bull (Mỹ), chó Perro de Presa Canarios (Tây Ban Nha), chó săn Dogo Argentinos (Argentina), chó Tosa (Nhật Bản) và chó Fila Brasileiros (Brazil)...

Xem thêm: Cả nước nắng nóng khắc nghiệt dịp lễ 30/4 và 1/5

Hồng Hạnh (t/h)