Từ 01/10/2026, hỗ trợ đào tạo thạc sĩ 159.300.000 đồng, tiến sĩ 318.600.000 đồng theo Nghị quyết 43, cụ thể ra sao?

Theo Nghị quyết 43, chính sách hỗ trợ đào tạo tại TPHCM gồm 159,3 triệu đồng đối với trình độ thạc sĩ và 318,6 triệu đồng đối với trình độ tiến sĩ được thực hiện ra sao?

Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 43/2026/NQ-HĐND Quy định hỗ trợ kinh phí đào tạo bồi dưỡng, tập huấn đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.

Tại Điều 5 Nghị quyết 43/2026/NQ-HĐND quy định như sau:

Đào tạo trong nước Người học tham gia đào tạo trong nước được hỗ trợ kinh phí đào tạo trọn gói để chi trả cho các chi phí liên quan đến khóa đào tạo, theo các nội dung chi, mức chi như sau:

1. Kinh phí đào tạo

a) Đối với đào tạo trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I và tương đương: Được hỗ trợ bằng 30 lần mức lương tối thiểu tháng vùng I

b) Đối với đào tạo trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II và tương đương: Được hỗ trợ bằng 60 lần mức lương tối thiểu tháng vùng I

...

88-1791536331.webp
Từ 01/10/2026, hỗ trợ đào tạo thạc sĩ 159.300.000 đồng, tiến sĩ 318.600.000 đồng theo Nghị quyết 43, cụ thể ra sao? Ảnh minh họa

Đồng thời tại Điều 3 Nghị định 293/2025/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng I là 5.310.000 đồng/tháng.

Theo đó cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia đào tạo trong nước được hỗ trợ kinh phí đào tạo trọn gói, tính theo mức lương tối thiểu tháng vùng I. Với mức lương tối thiểu vùng I hiện hành là 5.310.000 đồng/tháng mức hỗ trợ cụ thể như sau:

- Trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I và tương đương: 30 lần mức lương tối thiểu vùng I, tức 30 × 5.310.000 = 159.300.000 đồng;

- Trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II và tương đương: 60 lần mức lương tối thiểu vùng I, tức 60 × 5.310.000 = 318.600.000 đồng.

Hình thức hỗ trợ:

- Khi có quyết định cử đi đào tạo, người học được hỗ trợ 50% số kinh phí hỗ trợ theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này. Mức lương tối thiểu tháng vùng I được xác định theo mức lương tối thiểu tháng vùng I tại thời điểm ban hành quyết định cử đi đào tạo;

- Nếu người học có quyết định công nhận tốt nghiệp hoặc công nhận trình độ đúng theo chương trình, thời gian của khóa học: hỗ trợ số kinh phí còn lại theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị quyết 43/2026/NQ-HĐND. Mức lương tối thiểu tháng vùng I được xác định theo mức lương tối thiểu tháng vùng I tại thời điểm ban hành quyết định công nhận tốt nghiệp hoặc công nhận trình độ.

- Trường hợp người học được cử đi đào tạo nhưng sau đó được cơ quan có thẩm quyền quyết định điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển công tác sang cơ quan khác nhưng vẫn thuộc hệ thống cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp Thành phố, ở cấp xã; đơn vị sự nghiệp công lập khác thuộc phạm vi quản lý của Thành phố thì vẫn được hỗ trợ theo quy định tại khoản này.

- Nếu người học được công nhận tốt nghiệp, công nhận trình độ nhưng thời gian hoàn thành khóa học kéo dài hơn thời gian chuẩn của chương trình đào tạo và thời gian kéo dài không quá 01 lần thời gian chuẩn của chương trình đào tạo thì người học không được nhận số kinh phí hỗ trợ còn lại.

Ngoài ra:

- Đối với đào tạo trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I và tương đương: nếu đạt điểm trung bình các môn toàn khóa học từ 8,0 trở lên (đối với thang điểm 10); 3,2 trở lên (đối với thang điểm 4): được hỗ trợ thêm bằng 10 lần mức lương tối thiểu tháng vùng I.

- Đối với đào tạo trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II và tương đương: nếu hoàn thành chương trình đào tạo sớm hơn từ 03 tháng so với chương trình chuẩn: được hỗ trợ thêm 20 lần mức lương tối thiểu tháng vùng I.

Lưu ý: Nghị quyết 43/2026/NQ-HĐND áp dụng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, tại Điều 50 Nghị định 259/2026/NĐ-CP quy định kinh phí đào tạo, bồi dưỡng viên chức như sau:

[1] Kinh phí cử viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của đơn vị sự nghiệp công lập, được lấy từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, của cơ quan quản lý viên chức hoặc từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

[2] Nhà nước có chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức là nữ, ưu tiên nữ khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng mang theo con dưới ba mươi sáu tháng tuổi, viên chức là người dân tộc thiểu số. Cơ quan quản lý viên chức hoặc đơn vị sự nghiệp công lập chủ động bố trí từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và nguồn kinh phí khác để hỗ trợ cho viên chức là nữ, ưu tiên nữ khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng mang theo con dưới ba mươi sáu tháng tuổi, viên chức là người dân tộc thiểu số được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật về bình đẳng giới và công tác dân tộc.

[3] Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí đào tạo, bồi dưỡng viên chức thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và pháp luật có liên quan.

Phương Anh (T/h)