Từ 1/10, đi làm thủ tục không cần giấy tờ: 25 dịch vụ công thiết yếu đã có thể nộp trực tuyến, ai cũng nên biết

Người dân sẽ không thể nộp hồ sơ giấy trực tiếp cho 25 dịch vụ công thiết yếu, thay vào đó toàn bộ thủ tục phải thực hiện trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã được cung cấp toàn trình.

Thay vào đó, việc thực hiện thủ tục hành chính sẽ dựa trên việc khai thác dữ liệu điện tử đã được tích hợp trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ số, hướng đến mục tiêu giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

1-1759421551.jpg
25 dịch vụ công thiết yếu đã có thể nộp trực tuyến từ 1/10. Ảnh minh họa

Chỉ thị nhấn mạnh, Bộ Công an sẽ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để triển khai các tiện ích trên VNeID, bảo đảm 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW phải hoàn thành trong tháng 9/2025. Các bộ, ngành như Công an, Tài chính, Tư pháp, Công Thương có trách nhiệm duy trì, vận hành hiệu quả nhóm dịch vụ công này.

Chỉ thị cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phải bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và nhân lực để hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi thực hiện dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Các trung tâm này có trách nhiệm công khai thông tin danh mục giấy tờ đã tích hợp trên VNeID và không được yêu cầu chứng thực, sao y bản giấy đối với những giấy tờ đã có dữ liệu điện tử.

Đặc biệt, Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan định kỳ hàng tháng công bố danh mục giấy tờ công dân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử. Việc này nhằm bảo đảm dữ liệu được quản lý đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất và có thể dùng chung trên toàn hệ thống.

25 dịch vụ công thiết yếu buộc phải nộp trực tuyến

Theo danh mục, 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình chia thành nhiều nhóm, thuộc thẩm quyền quản lý của các bộ, ngành và chính quyền địa phương. Trong đó có:

13 thủ tục thuộc lĩnh vực của Bộ Công an

  1. Xác nhận số chứng minh nhân dân.

  2. Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân.

  3. Đăng ký thường trú.

  4. Đăng ký tạm trú.

  5. Khai báo tạm vắng.

  6. Thông báo lưu trú.

  7. Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy.

  8. Thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông (phạt nguội).

  9. Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông.

  10. Làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu.

  11. Làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu.

  12. Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

  13. Cấp phiếu lý lịch tư pháp.

6 thủ tục thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Trung tâm phục vụ hành chính cấp xã

  1. Đăng ký khai sinh.

  2. Đăng ký khai tử.

  3. Đăng ký kết hôn.

  4. Liên thông đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

  5. Liên thông đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí.

  6. Đăng ký biến động nhà đất.

Các dịch vụ thuộc các lĩnh vực khác

  • Ngành điện lực: Cấp điện mới, thay đổi chủ thể mua bán điện.

  • Giáo dục: Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xét tuyển đại học và cao đẳng.

  • Lao động: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Việc ngừng thu hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giảm phiền hà và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Phương Anh (T/h)