Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Từ 1/1/2025, chủ đầu tư dự án bất động sản nhận tiền thanh toán phải qua hình thức chuyển khoản?

pv
Quy định này tại Luật mới nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/06/2022.
mua-ban-dat-bds-17032234458891265232464-1720754289.jpg
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Câu hỏi: Trước đây tôi đã thanh toán để mua nhà ở liền kề trong dự án của Công ty A bằng hình thức tiền mặt và chuyển khoản theo yêu cầu của chủ đầu tư. Tôi muốn hỏi có thông tin cho rằng, theo quy định mới các giao dịch này phải được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản, có phải vậy không? 

Luật sư Nguyễn Thị Hải Nhi - Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng trả lời:

Hiện nay, Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định việc thanh toán trong giao dịch bất động sản như sau:

“1. Việc thanh toán trong giao dịch bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và phải tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán.

2. Việc phạt và bồi thường thiệt hại do bên mua, bên nhận chuyển nhượng, bên thuê, bên thuê mua chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán, bên chuyển nhượng, bên cho thuê, bên cho thuê mua chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi rõ trong hợp đồng.”

Như vậy, hình thức thanh toán trong toàn bộ giao dịch bất động sản được các bên tự do thoả thuận, miễn là tuân thủ quy định pháp luật về thanh toán.

Tuy nhiên tại khoản 2 Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 thay thế cho Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: “Chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam”.

Như vậy, theo quy định mới, chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản phải nhận tiền thanh toán thông qua tài khoản của chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Còn đối với các trường hợp cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh hoặc dưới mức quy mô nhỏ thì không bắt buộc thanh toán thông qua ngân hàng.

Quy định này tại Luật mới nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/06/2022 là “Hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản”.