Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Từ 1/5, người lao động thuộc 5 tỉnh, thành này sẽ nhận lương hưu qua tài khoản

Bắt đầu từ ngày 1/5/2024, người lao động thuộc 5 tỉnh, thành là Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, TPHCM và Sóc Trăng sẽ được triển khai nhận lương hưu qua tài khoản. 

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), dự kiến trong tháng 5/2024, cơ quan này sẽ phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm qua tài khoản tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, TPHCM và Sóc Trăng trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Kết quả triển khai Đề án 06 trong tháng 4/2024, BHXH Việt Nam cho biết, đến nay, có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản các nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022.

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản là chính sách của Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội.

Để đảm bảo người hưởng lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội nhanh nhất và an toàn nhất, BHXH khuyến khích người thụ hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản thẻ ATM.

tra-luong-huu-1713776811.jpg
Thí điểm trả lương hưu qua tài khoản cho 5 tỉnh, thành từ ngày 1/5. Ảnh minh họa

Những trường hợp được tăng lương hưu từ ngày 1/7

Sau ngày 1/7/2024, Nhà nước sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu, trợ cấp, theo Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 đã quy định. Như vậy, với những người này, lương hưu tăng liên tiếp.

9 nhóm đối tượng được đề cập gồm: Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động (kể cả người có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người nghỉ hưu từ quỹ bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An); quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng.

Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hằng tháng; quân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng; công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng trước ngày 1/1/1995.

Các nhóm đối tượng được đề cập nêu trên nghỉ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng trước ngày 1/1/1995, sau khi thực hiện điều chỉnh theo quy định có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng dưới 3 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Những trường hợp đủ điều kiện nghỉ hưu trong năm 2024

Minh Khuê (t/h)