Căn cứ vào Nghị quyết 59/2026/NQ-HĐND ngày 24/9/2026 do HĐND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quy định mức thù lao hằng tháng đối với cộng tác viên dân số tại thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực từ ngày 5/10/2026.
Theo đó, Mức thù lao hằng tháng đối với cộng tác viên dân số thôn, tổ dân phố:
- Mức 0,5 lần mức lương cơ sở/người/tháng áp dụng đối với cộng tác viên dân số làm việc tại: Các thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; các thôn đặc biệt khó khăn, các thôn tại các xã vùng khó khăn theo quyết định của cấp có thẩm quyền; các tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên.
- Mức 0,4 lần mức lương cơ sở/người/tháng áp dụng đối với cộng tác viên dân số làm việc tại các địa bàn còn lại.

Nguồn kinh phí thực hiện do ngân sách địa phương bảo đảm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
Ngoài ra, Điều 2 Thông tư 02/2021/TT-BYT quy định để trở thành cộng tác viên dân số cần phải đáp ứng đủ 04 tiêu chuẩn sau:
- Có trình độ học vấn từ tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên. Ở những thôn khó khăn hoặc có đồng bào dân tộc ít người không chọn được người có đủ trình độ học vấn như trên thì chọn người hoàn thành chương trình tiểu học; được đào tạo, tập huấn về dân số theo nội dung chuyên môn do Bộ Y tế ban hành.
- Đang sinh sống, làm việc ổn định tại thôn, nơi cộng tác viên dân số đảm nhiệm; tự nguyện tham gia làm cộng tác viên dân số; có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội, có khả năng vận động quần chúng và được cộng đồng tín nhiệm.
- Ưu tiên những người đang làm công tác y tế thôn tham gia kiêm nhiệm cộng tác viên dân số.
- Có đủ sức khỏe để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.