Seven & I Holdings, công ty mẹ có trụ sở tại Nhật Bản của chuỗi cửa hàng này, tiết lộ trong báo cáo thu nhập mới nhất rằng 444 địa điểm của 7-Eleven sẽ đóng cửa vì nhiều vấn đề, bao gồm doanh số bán hàng chậm lại, lượng khách giảm, áp lực lạm phát và lượng mua thuốc lá giảm.
Danh sách cụ thể các địa điểm đóng cửa chưa được công bố ngay lập tức. Chuỗi cửa hàng này có hơn 13.000 cửa hàng trên khắp Mỹ, Canada và Mexico, do đó số lượng cửa hàng đóng cửa chiếm 3% danh mục đầu tư của họ.
Trong bản báo cáo thu nhập, Seven & I cho biết mặc dù nền kinh tế Bắc Mỹ "nhìn chung vẫn mạnh mẽ" nhưng công ty nhận thấy "cách tiếp cận thận trọng hơn đối với tiêu dùng" từ những người có thu nhập trung bình và thấp do lạm phát dai dẳng, lãi suất cao và môi trường việc làm "xấu đi".
Sự kết hợp của những yếu tố đó đã dẫn đến mức giảm 7,3% về lưu lượng hàng hoá trong tháng 8, đánh dấu chuỗi 6 tháng giảm liên tiếp.
Chuỗi cửa hàng này cũng chỉ ra rằng doanh số bán thuốc lá, vốn từng là mặt hàng bán chạy nhất tại các cửa hàng tiện lợi, đã giảm 26% kể từ năm 2019. Sự thay đổi đáng kể trong doanh số bán hàng sang các sản phẩm nicotine khác, như Zyn, cũng không bù đắp được sự chênh lệch này.
Theo Neil Saunders, nhà phân tích ngành bán lẻ và giám đốc điều hành của GlobalData Retail, việc đóng cửa 444 cửa hàng là "một đợt cắt giảm nhẹ nhàng chuỗi cửa hàng để duy trì tính hiệu quả và lợi nhuận".
"Các địa điểm đóng cửa có thể đã phải chịu sự sụt giảm không cân xứng về lượng người đi bộ và khách hàng khi người tiêu dùng phải vật lộn với giá thực phẩm tăng cao và cắt giảm số lượng mua", ông Saunders nói.
"Ở một số khu vực, sự cạnh tranh gia tăng từ các cửa hàng trực tuyến và giá trị cũng sẽ gây thiệt hại khi người tiêu dùng tìm kiếm mức giá thấp hơn".
Trong khi đó, 7-Eleven cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào thực phẩm tại Mỹ vì đây hiện là danh mục bán chạy nhất và là điểm thu hút khách hàng hàng đầu. Các đối thủ cạnh tranh như Wawa và Sheetz đang đạt được điểm hài lòng của khách hàng cao hơn cho các dịch vụ tổng thể của họ, trong khi 7-Eleven xếp hạng thấp hơn nhiều, theo một cuộc khảo sát gần đây.
Kết quả tài chính mới nhất của công ty được công bố trong bối cảnh Couche-Tard, chủ sở hữu chuỗi Circle-K, đưa ra lời đề nghị mua lại, tăng giá thầu thêm 8 tỷ USD lên 47,2 tỷ USD trong tuần này.