Từ năm 2027, du học sinh trình độ đại học ở nước ngoài có thể được cấp sinh hoạt phí là bao nhiêu theo Dự thảo Nghị định?

Dự thảo mới đề xuất mức sinh hoạt phí dành cho du học sinh trình độ đại học ở nước ngoài bằng 1,5 lần mức quy định, cụ thể được áp dụng ra sao?

Theo đề xuất mới, từ năm 2027, người học trình độ đại học ở nước ngoài được đề xuất cấp sinh hoạt phí hằng tháng bằng 1,5 lần mức sinh hoạt phí cao nhất đang áp dụng đối với công dân Việt Nam đi học ở nước ngoài theo các đề án, chương trình đào tạo của Chính phủ Việt Nam.

4-1791348414.jpg
Từ năm 2027, du học sinh trình độ đại học ở nước ngoài có thể được cấp sinh hoạt phí là bao nhiêu theo Dự thảo Nghị định? Ảnh minh họa

Cụ thể, tại điểm a khoản 5 Điều 9 Dự thảo Nghị định có nội dung như sau:

Điều 9. Chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với giảng viên đi thỉnh giảng và trao đổi học thuật ở nước ngoài

1. Được cấp 02 vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông trong quá trình học để đi và về Việt Nam.

2. Được cấp lệ phí hộ chiếu, lệ phí visa, chi phí phương tiện đi lại từ sân bay đến nơi đào tạo và ngược lại cho lượt đi và về Việt Nam.

3. Được mua bảo hiểm y tế mức tối thiểu do nước sở tại quy định áp dụng chung cho công dân nước ngoài đến học tập.

4. Được cấp học phí theo mức quy định của cơ sở đào tạo tại nước ngoà

5. Được cấp sinh hoạt phí hằng tháng theo các mức sau đây:

a) Đối với người học trình độ đại học: được cấp sinh hoạt phí bằng 1,5 lần mức sinh hoạt phí cao nhất đang áp dụng đối với công dân Việt Nam đi học ở nước ngoài theo các đề án, chương trình đào tạo của Chính phủ Việt Nam;

b) Đối với người học trình độ thạc sĩ, tiến sĩ: được cấp sinh hoạt phí bằng 2,0 lần mức sinh hoạt phí cao nhất đang áp dụng đối với công dân Việt Nam đi học ở nước ngoài theo các đề án, chương trình đào tạo của Chính phủ Việt Nam.

...

Như vậy, theo Dự thảo Nghị định, người học trình độ đại học đi học tập ở nước ngoài sẽ được cấp sinh hoạt phí hằng tháng bằng 1,5 lần mức sinh hoạt phí cao nhất đang áp dụng đối với công dân Việt Nam đi học ở nước ngoài theo các đề án, chương trình đào tạo của Chính phủ Việt Nam.

Chính sách này nếu được thông qua sẽ áp dụng đối với người học, giảng viên được cử đi học tập, nghiên cứu, thỉnh giảng và trao đổi học thuật ở nước ngoài từ năm 2027 trở đi theo khoản 2 Điều 14 Dự thảo Nghị định.

Theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 179/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 8. Trợ cấp thu hút lần đầu sau tuyển dụng

1. Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng khi tuyển dụng vào làm công chức, viên chức thì được hưởng 100% mức lương trong thời gian tập sự. Đồng thời được hưởng phụ cấp tăng thêm bằng 150% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng trong thời hạn 05 năm kể từ ngày có quyết định tuyển dụng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định này. Phụ cấp tăng thêm không dùng để tính đóng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (đối với viên chức).

2. Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định bổ sung chính sách hỗ trợ đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng khi tuyển dụng vào làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Như vậy, đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi tuyển dụng vào làm công chức, viên chức thì được hưởng 100% mức lương trong thời gian tập sự.

Ngoài ra, được hưởng phụ cấp tăng thêm bằng 150% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng trong thời hạn 05 năm kể từ ngày có quyết định tuyển dụng, trừ các trường hợp sau:

- Theo nguyện vọng của người có tài năng;

- Cấp có thẩm quyền đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ hoặc không đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm đối với người có tài năng;

- Có hành vi vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Do có sự thay đổi về ngành, lĩnh vực cần ưu tiên sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong từng giai đoạn.

Lưu ý: Phụ cấp tăng thêm không dùng để tính đóng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (đối với viên chức).

Phương Anh (T/h)