Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ukraine thất thủ ở pháo đài Ugledar, Nga "nhổ được chiếc đinh" tại Donetsk

Quân đội Nga tuyên bố các đơn vị thuộc cánh quân Đông đã "giải phóng hoàn toàn" thành phố Ugledar thuộc tỉnh Donetsk.

Trong thông cáo ngày 4/10, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, trong tuần qua, ít nhất 83 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng ở chiến tuyến. Trong đó, 44 binh sĩ đầu hàng tại pháo đài Ugledar, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Trước đó, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn các nguồn tin cho biết, một số đơn vị Ukraine ở Ugledar đã phải chịu "tổn thất lớn" sau khi không thể rời khỏi thị trấn kịp thời.

Ugledar vốn là trụ cột của lực lượng phòng thủ Ukraine trong khu vực. Quân đội Ukraine đã phòng thủ tại mặt trận này suốt từ tháng 8/2022. Trong tuần qua, lực lượng phòng thủ Ukraine đã rút khỏi thị trấn để bảo toàn nhân sự và trang thiết bị quân sự trước nguy cơ bị bao vây.

"Tuy chịu tổn thất nặng nề do giao tranh kéo dài, đối phương (Nga) vẫn kiên trì nỗ lực giành quyền kiểm soát Ugledar. Họ triển khai lực lượng dự bị để tấn công hai bên sườn, gây căng thẳng cho hệ thống phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine. Điều này khiến Ugledar đối mặt với nguy cơ bị bao vây. Bộ tư lệnh đã cho phép rút các đơn vị khỏi Vuhledar để bảo toàn nhân sự và trang thiết bị quân sự", quân đội Ukraine cho biết hôm 2/10.

Nga có nhiều lợi thế sau chiến thắng ở Ugledar. Ảnh: Reuters

Nga có nhiều lợi thế sau chiến thắng ở Ugledar. Ảnh: Reuters.

Khác với các thành phố thông thường, Ugledar không có những căn nhà biệt lập, mà chủ yếu là các tòa chung cư nhiều tầng được xây dựng từ thập niên 1960. Điều này khiến nó được ví như "thành phố pháo đài", nhờ chênh lệch độ cao với khu vực xung quanh và các tòa nhà cao tới 27 mét có thể gia cố để làm lô cốt.

Từ thành phố này, binh sĩ Ukraine có thể quan sát khu vực ở cách xa hàng chục km, chỉ điểm cho pháo binh và thiết bị bay không người lái (drone) tập kích các đơn vị Nga đang hành quân và tuyến hậu cần đối phương trong khu vực. Các mỏ than với những công trình cao tầng xung quanh thành phố cũng là những cứ điểm kiên cố và trạm quan sát đắc lực của quân đội Ukraine.

Ngoài lợi thế điểm cao, Ugledar còn có vai trò quan trọng chiến lược, được ví như "chiếc đinh cố định" có nhiệm vụ kết nối hai phòng tuyến được Kiev xây dựng ở khu vực. Thành phố là chốt chặn cuối cùng trước phần lãnh thổ mà Ukraine còn kiểm soát ở phía nam tỉnh Donetsk, cũng như nằm cách ranh giới địa chính của tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40 km về phía đông.

Những yếu tố trên khiến Ugledar trở thành mắt xích quan trọng trong lớp phòng thủ của Ukraine ở tây nam Donetsk, ngăn các đơn vị Nga thọc sườn hàng loạt thành phố trọng yếu và không thể dùng tuyến đường sắt Donetsk - Volnovakha cho mục đích quân sự.

Giành được Ugledar sẽ giúp lực lượng Nga chọc thủng phòng tuyến then chốt của Ukraine tại tỉnh Donetsk, thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực, cải thiện khả năng phòng thủ thành phố Melitopol gần đó, bảo vệ tuyến cao tốc Donetsk - Mariupol và ngăn những cuộc pháo kích nhằm vào Volnovakha.

"Thành phố có tầm quan trọng chiến lược với cả Nga và Ukraine. Đó là lý do đối phương chống đỡ quyết liệt và làm mọi cách để bám trụ thành phố. Địa thế của Ugledar cũng khiến lực lượng Nga gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận và tấn công", Denis Pushilin, tỉnh trưởng Donetsk do Moskva bổ nhiệm, cho hay.

Không chỉ quan trọng về mặt quân sự, kiểm soát Ugledar còn là thắng lợi mang tính biểu tượng với Nga, do đô thị này được coi là cứ điểm kiên cố bậc nhất và là một trong các thành trì cuối cùng của Ukraine ở vùng Donbass, gồm tỉnh Donetsk và Lugansk.