4 món quen thuộc tuyệt đối đừng gọi khi đi ăn nhà hàng: Ông chủ tiết lộ toàn là đồ thừa nguy hiểm, mất tiền lại rước bệnh

​​​​​​​Đi ăn ngoài không chỉ là chuyện khẩu vị, mà còn cần tỉnh táo để tránh rơi vào “bẫy thực đơn” được các nhà hàng tính toán kỹ lưỡng.

Nhiều người đi ăn ngoài vẫn luôn lo sợ cảnh “mất tiền lại rước bệnh”. Mới đây, một đoạn clip được cư dân mạng Julia Besz chia sẻ đã khiến dân tình xôn xao. Trong đó, một ông chủ nhà hàng tiết lộ loạt bí mật phía sau thực đơn, chỉ rõ 4 món ăn tuyệt đối không nên gọi khi đến quán. Clip nhanh chóng đạt hơn 370.000 lượt xem và tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi.

Theo New York Post, món đầu tiên được cảnh báo là “món đặc biệt trong ngày”. Nghe thì hấp dẫn, nhưng trên thực tế, nhiều nhà hàng tận dụng chính nguyên liệu đã cận hạn hoặc còn tồn từ hôm trước, sau đó cho thêm sốt đậm vị và bày biện cầu kỳ để che giấu. Nói cách khác, khách bỏ tiền thật nhưng lại ăn phải “đồ ăn thừa được nâng cấp”.

thuc-don-2-1755919990.jpg
Nhiều nhà hàng tận dụng chính nguyên liệu đã cận hạn hoặc còn tồn từ hôm trước, sau đó cho thêm sốt đậm vị và bày biện cầu kỳ để che giấu. Ảnh minh họa

Món thứ hai là hải sản ở các thành phố không giáp biển. Ông chủ nhà hàng nhấn mạnh, trừ khi biết chắc nơi đó nhập hải sản tươi mỗi ngày, còn không thì tuyệt đối đừng đụng đến các loại sò, hàu sống. Lý do là nếu khâu bảo quản, chế biến không đảm bảo, hải sản dễ biến thành “quả bom ngộ độc thực phẩm”.

Tiếp theo là các món gà trong tiệc buffet. Với số lượng chế biến lớn, việc giữ cho toàn bộ khay gà luôn ở mức nhiệt an toàn là rất khó. Chỉ một chút sai sót, vi khuẩn đã có thể sinh sôi. Ông chủ thậm chí còn nói vui: “Bạn sẽ không phát hiện gì khi ăn, nhưng 12 tiếng sau bụng bạn sẽ cho câu trả lời.”

Điều bất ngờ là ngay cả đá trong đồ uống cũng tiềm ẩn nguy cơ. Nhiều nhà hàng quá bận, không kịp vệ sinh máy làm đá, khiến đá trở thành “ổ vi khuẩn đông lạnh”. Như vậy, khách vô tình uống phải một ly nước pha thêm “cocktail vi khuẩn”.

thuc-don-1-1755920057.jpg
Trừ khi biết chắc nơi đó nhập hải sản tươi mỗi ngày, còn không thì tuyệt đối đừng đụng đến các loại sò, hàu sống. Ảnh minh họa

Để tránh rủi ro, ông chủ nhà hàng khuyên khách áp dụng một “công thức tự bảo vệ”: Hãy tự hỏi “Món này trong bếp có được chế biến xoay vòng nhanh không?”. Nếu câu trả lời là không, đồng nghĩa món ít người gọi, nguy cơ cao là không tươi hoặc để quá lâu.

Ngoài vấn đề vệ sinh, chuyên gia cũng chỉ ra nhiều “chiêu tâm lý” trong thiết kế thực đơn. Fred Harrington – Giám đốc nền tảng ưu đãi Proxy Coupons (Mỹ) cho biết, đa phần khách chỉ mất khoảng 90 giây để quyết định gọi món. Còn giảng viên tâm lý học Jason Buhle (Đại học Nam California) phân tích: nhiều nhà hàng cố tình thu nhỏ giá, đặt ở vị trí không nổi bật, hoặc in tên món to hơn giá tiền. Mục đích là để khách tập trung vào món ăn, quên đi cảm giác “xót ví tiền” khi thanh toán.

Minh Khuê (theo Sohu)