Chi tiết 5 bảng lương giáo viên tiểu học dự kiến áp dụng 2026 theo Dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo quy định hệ số lương và hệ số lương đặc thù ra sao?

Toàn bộ 5 bảng lương giáo viên tiểu học dự kiến áp dụng 2026 theo Dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo quy định hệ số lương và hệ số lương đặc thù ra sao?

luat-nha-giao-1750042171-1755128150.webp

Ảnh minh họa.

Giáo viên là nhà giáo giảng dạy, giáo dục chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình dự bị đại học, chương trình giáo dục đặc biệt đối với người khuyết tật; giảng dạy, giáo dục chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo Thư viện và Pháp luật, căn cứ Điều 4 Dự thảo Nghị định Quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo, bảng lương giáo viên tiểu học được chia làm 5 cấp với hệ số lương và hệ số đặc thù khác nhau.

Theo đó, bảng lương giáo viên tiểu học đầy đủ nhất theo Dự thảo Nghị định mới cùng với hệ số lương và hệ số đặc thù áp dụng từ năm 2026 như sau:

Giáo viên Tiểu học cao cấp, các chức danh tương đương

Bậc

Hệ số lương

Hệ số đặc thù

Mức lương

1

5.75

1.2

16,146,000

2

6.11

1.2

17,156,880

3

6.47

1.2

18,167,760

4

6.83

1.2

19,178,640

5

7.19

1.2

20,189,520

6

7.55

1.2

21,200,400

Giáo viên Tiểu học chính

Bậc

Hệ số lương

Hệ số đặc thù

Mức lương

1

4

1.3

12,168,000

2

4.34

1.3

13,202,280

3

4.68

1.3

14,236,560

4

5.02

1.3

15,270,840

5

5.36

1.3

16,305,120

6

5.7

1.3

17,339,400

7

6.04

1.3

18,373,680

8

6.38

1.3

19,407,960

Giáo viên Tiểu học

Bậc

Hệ số lương

Hệ số đặc thù

Mức lương

1

2.34

1.45

7,939,620

2

2.67

1.45

9,059,310

3

3

1.45

10,179,000

4

3.33

1.45

11,298,690

5

3.66

1.45

12,418,380

6

3.99

1.45

13,538,070

7

4.32

1.45

14,657,760

8

4.65

1.45

15,777,450

9

4.98

1.45

16,897,140

Lưu ý: 5 Bảng lương giáo viên tiểu học đầy đủ nhất theo Dự thảo Nghị định mới cùng với hệ số lương và hệ số đặc thù áp dụng từ năm 2026 chưa bao gồm các khoản phụ cấp.

Giáo viên tiểu học tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn có được hưởng lương không?

Căn cứ tại Điều 10 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định:

Quyền và trách nhiệm của giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn
1. Quyền của giáo viên được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn:
a) Được cơ quan quản lý, sử dụng tạo điều kiện về thời gian; được hỗ trợ tiền đóng học phí (áp dụng theo quy định hiện hành của pháp luật đối với sinh viên sư phạm);
b) Được tính thời gian đào tạo vào thời gian công tác liên tục;
c) Được hưởng 100 % lương và các chế độ, phụ cấp theo quy định của pháp luật.
2. Trách nhiệm của giáo viên được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn:
a) Thực hiện các quy định về đào tạo, quy chế và quy định về thời gian đào tạo; chịu sự quản lý của cơ sở đào tạo trong thời gian tham gia các hoạt động đào tạo;
b) Có cam kết thực hiện nhiệm vụ, công vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian ít nhất gấp 02 lần thời gian đào tạo;
c) Trong suốt thời gian khóa học, giáo viên vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ công tác theo quy định khi không phải tham gia các hoạt động đào tạo;
d) Trường hợp giáo viên không hoàn thành chương trình đào tạo theo thời gian quy định dẫn đến phải kéo dài thời gian đào tạo thì phải tự túc các khoản chi phí đào tạo phát sinh trong thời gian đào tạo kéo dài.
Như vậy, giáo viên tiểu học tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn có được hưởng 100% lương và các chế độ, phụ cấp theo quy định của pháp luật.

'Lương giáo viên gấp 2-3 lần mặt bằng chung cũng không có gì quá đáng'

Thông tin báo Tiền phong đưa, tiếp tục chương trình phiên họp, sáng 13/8, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, dự thảo luật điều chỉnh các quy định liên quan đến chương trình đào tạo nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng số.

Trên cơ sở đó, dự thảo hoàn thiện chính sách bồi dưỡng nhân tài, đào tạo chất lượng cao, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng yêu cầu của bối cảnh toàn cầu hóa trong giáo dục đại học và thị trường lao động, đặc biệt là nhu cầu về nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; thích ứng với tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số đến cơ cấu ngành nghề...

Đáng lưu ý, dự thảo luật quy định rõ việc tiền kiểm đối với chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe, pháp luật. Cụ thể: Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào các ngành đào tạo giáo viên, lĩnh vực sức khỏe, pháp luật thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo Bộ trưởng, dự thảo cũng yêu cầu kiểm định chất lượng đối với cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo, đặc biệt với một số nhóm ngành đặc thù. Việc kiểm định chất lượng theo hướng không bắt buộc, nhưng gắn với mức độ tự chủ, khắc phục tình trạng kiểm định hình thức, đề cao quá mức kết quả kiểm định mà không phản ánh đúng chất lượng thực tế.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, đối với ngành sư phạm, giáo viên phải được tuyển chọn đặc biệt - đó là những người giỏi, có tâm huyết, được đào tạo bài bản. “Lương giáo viên phải gấp 2 - 3 lần mặt bằng chung, không có gì quá đáng”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông đề nghị, ngành y dược cũng phải siết lại chuẩn đào tạo để đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Mỹ Anh (t/h)