Người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước được nhận trợ cấp từ 506.000 đồng đến 1.012.000 đồng/ngày, cụ thể trong trường hợp nào?

Người hưởng lương từ ngân sách nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp có thể được nhận mức trợ cấp từ 506.000 đồng đến 1.012.000 đồng/ngày. Vậy những trường hợp nào được áp dụng chính sách này?

Người hưởng lương từ ngân sách nhà nước được điều động, huy động làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quyết định của cấp có thẩm quyền được hưởng trợ cấp độc hại, nguy hiểm tính theo ngày thực tế làm nhiệm vụ với mức từ 506.000 đồng đến 1.012.000 đồng/ngày.

1-1794628837.jpg
Người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước được nhận trợ cấp từ 506.000 đồng đến 1.012.000 đồng/ngày, cụ thể trong trường hợp nào? Ảnh minh họa

Cụ thể như sau:

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 190/2026/NĐ-CP, chế độ tiền lương, phụ cấp và hỗ trợ được xác định theo việc người được điều động, huy động có hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Mức lương cơ sở từ 01/7/2026 là 2,53 triệu đồng/tháng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP. Theo đó, mức trợ cấp đối với người hưởng lương từ ngân sách nhà nước được điều động, huy động làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quyết định của cấp có thẩm quyền như sau:

Ngoài việc tiếp tục được trả nguyên tiền lương và các khoản phụ cấp theo quy định trong thời gian làm nhiệm vụ, người được điều động, huy động làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quyết định của cấp có thẩm quyền còn được hưởng trợ cấp độc hại, nguy hiểm tính theo ngày thực tế làm nhiệm vụ, với các mức sau:

Mức hưởng

Trường hợp áp dụng

Mức trợ cấp

Số tiền quy đổi theo lương cơ sở 2.530.000 đồng (ngày)

Mức 1

Làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp

0,2 lần mức lương cơ sở/ngày

506.000 đồng/ngày

Mức 2

Nhiệm vụ có yếu tố độc hại, nguy hiểm hoặc thực hiện tại khu vực bị thiên tai, dịch bệnh, thảm họa nghiêm trọng

0,3 lần mức lương cơ sở/ngày

759.000 đồng/ngày

Mức 3

Nhiệm vụ có yếu tố đặc biệt độc hại, nguy hiểm, nguy cơ cao ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe

0,4 lần mức lương cơ sở/ngày

1.012.000 đồng/ngày

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 190/2026/NĐ-CP gười được huy động làm nhiệm vụ khẩn cấp được hưởng trợ cấp ngày công lao động và tiền ăn theo chế độ áp dụng đối với dân quân được huy động làm nhiệm vụ. Ngoài ra, các trường hợp sau được hưởng thêm trợ cấp:

Mức hưởng

Trường hợp áp dụng

Mức trợ cấp tăng thêm

Mức 1

Làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp

0,5 lần mức trợ cấp ngày công lao động

Mức 2

Nhiệm vụ có yếu tố nguy hiểm, độc hại hoặc thực hiện tại khu vực bị thiên tai, dịch bệnh, thảm họa nghiêm trọng

0,7 lần mức trợ cấp ngày công lao động

Mức 3

Nhiệm vụ có yếu tố đặc biệt độc hại, nguy hiểm, nguy cơ cao ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe

1 lần mức trợ cấp ngày công lao động

- Đối với người làm nhiệm vụ vào ban đêm, từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau, còn được hưởng trợ cấp ngày công lao động tăng thêm không thấp hơn 50% mức trợ cấp ngày công lao động hiện hưởng.

- Đối với người lao động làm việc tại doanh nghiệp, tổ chức không hưởng lương từ ngân sách nhà nước, trong thời gian được huy động làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quyết định của cấp có thẩm quyền được cơ quan huy động trả tiền trợ cấp ngày công lao động, tiền ăn và trợ cấp ngày công lao động tăng thêm và các chế độ khác theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 190/2026/NĐ-CP; doanh nghiệp, tổ chức chi trả tiền lương trong thời gian được huy động không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định tại thời điểm thực hiện nhiệm vụ và được tính vào chi phí quản lý sản xuất, kinh doanh.

 

Phương Anh (T/h)