
Thông tin đăng trên báo Lao động, theo quy định tại Điều 4 dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ và thu hút nhà giáo, nhà giáo sẽ được hưởng hệ số lương đặc thù theo từng ngạch viên chức, cụ thể như sau:

Nhà giáo được hưởng tối đa 2 phụ cấp trách nhiệm khi kiêm nhiệm
Theo Điều 6 dự thảo Nghị định nhà giáo khi được giao kiêm nhiệm nhiều công việc có gắn với chế độ phụ cấp trách nhiệm sẽ được hưởng tổng cộng tối đa 2 loại phụ cấp trách nhiệm, cụ thể như sau:
Trường hợp nhà giáo cùng lúc đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ kiêm nhiệm như tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng bộ môn, tổ trưởng tổ quản lý học sinh hoặc tổ trưởng tổ tư vấn học sinh… thì chỉ được hưởng tổng cộng tối đa 2 khoản phụ cấp trách nhiệm tương ứng với 2 nhiệm vụ kiêm nhiệm đó.
Nếu nhà giáo được phân công thêm nhiệm vụ kiêm nhiệm thứ ba hoặc nhiều hơn, thì sẽ không được tính thêm phụ cấp trách nhiệm cho các nhiệm vụ kiêm nhiệm vượt quá hai.
Cùng với đó, nếu được điều động, biệt phái đến cơ sở giáo dục khác hoặc địa bàn khác, giáo viên được bảo lưu phụ cấp đang hưởng tối đa: 36 tháng khi điều động giữa các cơ sở công lập; 12 tháng khi điều động sang cơ quan quản lý giáo dục; toàn bộ thời gian biệt phái.
Chỉ còn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và chủ tịch hội đồng trường được hưởng phụ cấp chức vụ
Điểm mới đáng chú ý là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn sẽ không còn hưởng phụ cấp chức vụ như trước, thay vào đó là phụ cấp trách nhiệm.
Chỉ còn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và Chủ tịch Hội đồng trường được hưởng phụ cấp chức vụ.

Như vậy, theo đề xuất thì: Chỉ còn 3 trường hợp được hưởng phụ cấp chức vụ là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và Chủ tịch Hội đồng trường.
Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn không còn được hưởng phụ cấp chức vụ, thay vào đó có thể hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc .
Tăng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với nhà giáo
Dự thảo Nghị định mới đưa ra nhiều điểm cập nhật đáng chú ý liên quan đến mức phụ cấp ưu đãi nghề dành cho nhà giáo. So với chính sách hiện hành, một số đối tượng sẽ được tăng mức phụ cấp, giúp cải thiện thu nhập và ghi nhận sự đóng góp nghề nghiệp, đặc biệt với giáo viên mầm non.
Trong đó:

Bổ sung trường hợp được hưởng phụ cấp trách nhiệm
Dự thảo quy định mới đã mở rộng đối tượng và mức hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc đối với nhiều nhóm nhà giáo đang kiêm nhiệm các vai trò quan trọng trong hoạt động dạy học và hỗ trợ học sinh, cụ thể:

Các chức danh tổ trưởng/tổ phó chuyên môn trước đây hưởng phụ cấp chức vụ, nhưng theo dự thảo mới, chuyển sang hưởng phụ cấp trách nhiệm, đảm bảo hợp lý hơn về bản chất công việc và phù hợp với Luật Viên chức.
Quy định về chính sách hỗ trợ mới cho nhà giáo
Dự thảo Nghị định cũng đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực và nhân văn, góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe và điều kiện làm việc của đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là giáo viên ở vùng khó khăn:
Như khám sức khỏe định kỳ; hỗ trợ giáo viên dạy lớp ghép, trẻ dân tộc thiểu số; hỗ trợ nhà ở cho giáo viên vùng khó khăn; có chế độ đặc biệt cho giáo viên thể chất, giáo dục quốc phòng - an ninh...
Chính sách trọng dụng, thu hút nhà giáo
Dự thảo Nghị định cũng bổ sung nhiều chính sách ưu đãi, thu hút và trọng dụng đội ngũ nhà giáo chất lượng cao. Các nhóm đối tượng được hưởng chính sách trọng dụng gồm:

Các chính sách cụ thể gồm:
Được tiếp nhận đặc cách vào làm nhà giáo, không cần thi tuyển.
Được xếp lương, bổ nhiệm chức danh giáo viên, hưởng các chính sách như viên chức.
Hưởng phụ cấp thu hút lên đến 150% lương hiện hưởng trong một số trường hợp (ngành trọng điểm, người dân tộc thiểu số…).
Được ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, trong nước và quốc tế bằng ngân sách nhà nước.
Được nâng lương trước thời hạn, xét khen thưởng, tặng danh hiệu không bị giới hạn bởi tỉ lệ cứng.
Nếu được thông qua, dự kiến Nghị định có hiệu lực từ 1.1.2026.
Báo Tuổi trẻ cũng cho hay, theo chuyên gia và "người trong cuộc", dự thảo đang được xây dựng đã có nhiều điểm mới liên quan chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo. Trong đó, dự thảo nêu rõ nhà giáo được bổ nhiệm chức danh nào được xếp lương và hưởng hệ số lương đặc thù áp dụng đối với chức danh đó.
Việc trả lương phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo và nguồn trả lương (từ ngân sách nhà nước cấp hoặc hỗ trợ và từ các nguồn thu theo quy định của pháp luật dùng để trả lương) của cơ sở giáo dục.
Đối với việc chuyển xếp lương, nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn, việc chuyển xếp lương đối với nhà giáo thực hiện theo quy định hiện hành về chuyển xếp lương đối với viên chức... Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định nhà giáo sẽ được hưởng hệ số lương đặc thù theo từng ngạch viên chức.
Về các loại phụ cấp khác đối với nhà giáo, dự thảo nghị định quy định có các chế độ phụ cấp gồm thâm niên vượt khung, trách nhiệm công việc, khu vực, lưu động, công tác ở vùng đặc biệt khó khăn, độc hại, nguy hiểm thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật. Nhà giáo được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên theo quy định của Chính phủ cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương mới.
Đáng chú ý, về mức phụ cấp ưu đãi nghề dành cho nhà giáo trong dự thảo nghị định với một số nhóm giáo viên đã tăng hơn so với hiện hành. Việc này theo đánh giá sẽ giúp cải thiện thu nhập và ghi nhận sự đóng góp nghề nghiệp, đặc biệt với giáo viên mầm non.
Cụ thể, với giáo viên mầm non mức phụ cấp ưu đãi nghề hiện hành là 35%, trong khi dự thảo đề xuất tăng lên 45%. Mức phụ cấp 80% áp dụng đối với viên chức, người lao động làm công tác giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ.
Ngoài ra, theo dự thảo, nhà giáo được hưởng tối đa hai phụ cấp trách nhiệm khi kiêm nhiệm. Đồng thời dự kiến phụ cấp chức vụ chỉ còn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng trường.
Còn theo quy định hiện hành, mức phụ cấp chức vụ cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn. Dự thảo cũng mở rộng đối tượng và mức hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc đối với nhiều nhóm nhà giáo đang kiêm nhiệm các vai trò quan trọng trong hoạt động dạy học và hỗ trợ học sinh...
Theo các chuyên gia, dự thảo nghị định cũng đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực và nhân văn góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe và điều kiện làm việc của đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là giáo viên ở vùng khó khăn.
Như nhà giáo được khám sức khỏe ít nhất một lần/năm. Trường hợp nhà giáo thuộc đối tượng được chi trả phụ cấp độc hại, nguy hiểm được khám sức khỏe ít nhất hai lần/năm. Các chính sách về hỗ trợ nhà ở công vụ, thuê nhà ở, hỗ trợ giáo viên dạy lớp ghép, trẻ dân tộc thiểu số... Cùng với đó là các chính sách thu hút, trọng dụng nhà giáo.