Báo Tuổi trẻ online cho biết, mục tiêu của đề án là đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam; tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả trong dạy học, giao tiếp, quản lý và các hoạt động giáo dục của nhà trường, hình thành hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục từ mức độ 1 đến mức độ 3.
Thông tin trên báo Lao động, hiện, môn Tiếng Anh được dạy bắt buộc từ lớp 3. Các trường có điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên, có thể dạy từ lớp 1, song là môn tự chọn với hai tiết mỗi tuần.
Các mức độ 1, 2, 3 căn cứ môi trường ngôn ngữ và truyền thông, chương trình giáo dục và hoạt động dạy học, học liệu, tài liệu, chuyển đối số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chất lượng đội ngũ nhà giáo, hợp tác quốc tế...
Với bậc mầm non, đề án đặt ra mục tiêu, trong 5 năm tới, tất cả trường phải đảm bảo điều kiện cho trẻ được làm quen với Tiếng Anh, tối thiểu 10% số trường đạt mức 1. Đến năm 2045, tỉ lệ số trường đạt mức độ 1, 2 và 3 lần lượt là 50, 20 và 10%.
Ở bậc đại học, mục tiêu khi hoàn thiện đề án là 50% số trường đạt mức độ 2, 35% mức độ 3.
Đề án "Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" nhằm nâng cao chất lượng học Tiếng Anh, hình thành hệ sinh thái dùng ngoại ngữ ở các trường học, góp phần xây dựng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Các giải pháp được nêu là nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của Tiếng Anh; hoàn thiện thể chế, chính sách; phát triển đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy; tăng cường hợp tác quốc tế.
Báo VnExpress cho biết thêm, hồi tháng 8 năm ngoái, Bộ Chính trị đề nghị các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, theo kết luận thực hiện Nghị quyết 29.
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đến năm 2035, 100% học sinh, sinh viên được học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.
Theo Bộ, để Tiếng Anh được dùng rộng rãi ở tất cả 50.000 trường học với khoảng 30 triệu học sinh, sinh viên, cả nước cần thêm 12.000 giáo viên tiếng Anh ở cấp mầm non, 10.000 giáo viên tiểu học, đồng thời bồi dưỡng ít nhất 200.000 thầy cô có khả năng dạy bằng tiếng Anh vào năm 2030.