Vi phạm khu vực cấm, mức phạt tăng mạnh theo Nghị định mới
Theo quy định tại khoản 6 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) nếu đi vào khu vực cấm hoặc đường có biển báo cấm xe máy sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.
Ngoài ra, hành vi này còn bị trừ 02 điểm trên giấy phép lái xe, theo quy định mới về điểm vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Trong trường hợp người vi phạm gây tai nạn giao thông khi đi vào khu vực cấm, mức phạt sẽ tăng rất nặng, lên tới 10 triệu đồng đến 14 triệu đồng, đồng thời bị trừ tới 10 điểm giấy phép lái xe.

Đi ngược chiều: Vi phạm phổ biến, mức phạt không nhẹ
Một hành vi vi phạm khác cũng rất phổ biến là đi ngược chiều. Theo khoản 5 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường một chiều hoặc đường có biển "Cấm đi ngược chiều" sẽ bị xử phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.
Kèm theo đó là hình thức xử phạt bổ sung: tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng theo quy định tại điểm b khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Việc đi ngược chiều không chỉ vi phạm luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều người tham gia giao thông khác.
Nhiều trường hợp sau khi bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe vẫn cố tình tiếp tục điều khiển phương tiện. Theo khoản 3 Điều 82 và khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu trong thời gian bị tước bằng lái mà vẫn điều khiển xe, người vi phạm sẽ bị xử lý như lỗi không có giấy phép lái xe.
Cụ thể, mức phạt là từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175cm³. Việc vi phạm tiếp tục có thể làm tăng thời hạn bị xử phạt bổ sung hoặc ảnh hưởng đến việc cấp lại bằng lái trong tương lai.