Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ bé 2 tháng tuổi sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin

Sau khi tiêm vắc xin khoảng 15 phút, bé gái 2 tháng tuổi tím tái, quấy khóc và được đưa đi viện điều trị kịp thời.

Theo tin tức trên Vietnamnet, trưa ngày 25/4, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương xác nhận có trường hợp một bé gái 2 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi tiêm và uống vắc xin tại một trung tâm tiêm chủng trên địa bàn.

Bệnh nhân nhi là bé L.A.N. (sinh ngày 20/2/2024), ngụ ở phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Báo Tiền Phong đưa tin cho biết, theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương, vào sáng ngày 24/4, bé L.A.N. được gia đình đưa đến Trung tâm tiêm chủng TNT Bến Cát (phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát) để tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1.

Tại đây, bé N. được thăm khám sàng lọc và đủ điều kiện để tiêm. Bé được chỉ định và tiêm 1 mũi vắc xin Infanrix hexa 0.5ml và uống vắc xin Rotavin 2ml.

tiem-vac-xin-1714032811.jpg
Nhiều trường hợp bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin. Ảnh minh họa

Sau 15 phút tiêm, bé N. quấy khóc, tím tái. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiêm 1/4 ống Adrenalin 1mg/1ml và chuyển bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước. Tại bệnh viện, bé N. được đặt nội khí quản, truyền dịch nhưng không tiến triển và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Hiện các bác sĩ vẫn đang nỗ lực điều trị cho bé. Tình trạng của bé N. đã ổn định. 

Được biết, hai loại vắc xin tiêm cho bé qua kiểm tra đều còn hạn sử dụng. Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng chỉ đạo cơ sở tiêm chủng niêm phong vắc xin đúng quy định để chờ kết luận của Hội đồng đánh giá phản ứng sau tiêm chủng.

Triệu chứng phản ứng phản vệ ở trẻ em sau tiêm chủng

Các triệu chứng phản ứng phản vệ sau tiêm chủng ở trẻ em thường xảy ra trong vòng 4 giờ sau khi tiêm vắc xin. Trẻ được chẩn đoán nghi ngờ phản ứng phản vệ khi có một hoặc nhiều triệu chứng sau:

Các triệu chứng trên da như: mày đay, phù Quincke (phù mạch), ban giãn mạch và ngứa.

Các triệu chứng trên đường hô hấp: ngạt mũi, chảy nước mũi, xung huyết niêm mạc mũi, tiếng thở rít do phù nề vùng hầu họng, thanh quản. Hoặc các triệu chứng ở đường hô hấp dưới như: thở rít, khò khè, tức ngực, thở nông và nặng nhất là suy hô hấp.

Các triệu chứng tim mạch: da tái nhợt, hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, nặng hơn có thể gây ngừng tim.

Các triệu chứng dạ dày, ruột: đau quặn bụng, buồn nôn, nôn, nặng hơn có thể dẫn tới đại tiểu tiện không tự chủ.

Sau khi đi tiêm chủng về, nếu thấy trẻ có một trong các triệu chứng trên, phụ huynh cần khẩn trương đưa trẻ tới các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Xem thêm: Vụ giáo viên mầm non bạo hành 2 bé trai: Thêm tình tiết bất ngờ

Minh Khuê (t/h)