Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Công an vào cuộc vụ clip nữ sinh ở Bình Dương bị đánh trước cổng trường

Cơ quan chức năng sau khi nhận được thông tin đã vào cuộc xác minh để làm rõ sự việc một nữ sinh bị hành hung trước cổng Trường Tiểu học Bình Quới (thành phố Thuận An).

Theo tin tức trên Vietnamplus, ngày 24/4, cơ quan chức năng phường Bình Chuẩn (thành phố Thuận An, Bình Dương) cho biết đang xác minh để làm rõ sự việc một nữ sinh bị hành hung trước cổng Trường Tiểu học Bình Quới (thành phố Thuận An).

Về phía Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thuận An cho biết đã nắm được tình hình vụ việc. Hiện Ban Giám hiệu nhà trường đang phối hợp làm việc với Công an phường Bình Chuẩn để làm rõ sự việc.

Trước đó, trên báo Người lao động đưa tin về việc trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài hơn 30 giây ghi lại cảnh một nữ sinh mặc đồng phục bị một bạn nữ khác dùng mũ bảo hiểm đánh túi bụi vào đầu. 

Đáng chú ý, sự việc xảy ra ngay trước cổng trường với sự chứng kiến của nhiều học sinh khác thế nhưng tất cả chỉ đứng nhìn, thậm chí có người còn lấy điện thoại ra quay, không một ai vào can ngăn. Rất may, đến đoạn cuối clip, cô gái còn lao vào đòi lột đồ nữ học sinh nhưng bị nhiều học sinh khác nhắc nhở.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân ban đầu là do hai người có mâu thuẫn trên mạng xã hội. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ. 

nu-sinh-o-binh-duong-bi-danh-11-1714012069.jpg
Nữ sinh bị đánh, không một ai vào căn ngăn. Ảnh internet

Bạo lực học đường có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

- Theo nguyên tắc, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, đối với những học sinh thực hiện hành vi bạo lực học đường khi đã đủ 16 tuổi trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội sau đây:

- Theo khoản 22 Điều 1 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội cố ý gây thương tích, Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

+ Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

+ Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người; 

+ Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm.

- Ngoài ra, cá nhân thực hiện hành vi bạo lực học đường cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác.

+ Theo Điều 155 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội làm nhục người khác Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Lưu ý: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp hành vi bạo lực học đường gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng của người bị hại.

Xem thêm: Theo Luật Đất đai 2024, đất nông nghiệp bị thu hồi có được bồi thường bằng nhà ở không?

Minh Khuê (t/h)