Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Có tình trạng đi xin đất làm hạ tầng trước nhưng quy hoạch thì không có

ĐBQH Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, quy hoạch thực chất là việc lựa chọn những phương án phân bổ nguồn lực cho các mục tiêu phát triển, do đó phải khai thác hiệu quả nhất các nguồn lực, nhất là nguồn lực đất đai.

Sáng 25/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Quy hoạch phải tránh chồng chéo, trùng lặp

Tham gia góp ý, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, đối với thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh quy hoạch tỉnh, cần phải có quy hoạch chung. Bởi mỗi loại quy hoạch này có chức năng khác nhau, nhưng để tránh sự chồng chéo, trùng lặp, trong dự thảo luật này phải phân định rõ ràng.

Trong đó, quy hoạch chung thực hiện chức năng định hướng phát triển cho tất cả các ngành, các lĩnh vực và sau đó còn có quy hoạch chi tiết của từng ngành, từng lĩnh vực...

Do vậy, đại biểu đề nghị tại Điều 20 phải quy định theo hướng: cụ thể hóa những nội dung về phát triển các yếu tố hạ tầng, chứ không phải là định hướng.

"Thậm chí ở những khu vực nào không có quy hoạch phân khu thì phải xác định rõ ranh giới của các yếu tố này để cắm mốc giới; còn khu vực nào có khu vực phân khu cần phải xác định vị trí, thì quy hoạch phân khu xác định mốc giới", ông Cường nói.

Có tình trạng đi xin đất làm hạ tầng trước nhưng quy hoạch thì không có- Ảnh 1.

Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội (Ảnh: Media Quốc hội).

Nói về đô thị theo hình thức TOD - phát triển giao thông đi trước để định hướng cho phát triển đô thị, ông Cường cho rằng có tình trạng phát triển đô thị tràn lan nhưng không có giao thông, rồi sau đó phải bỏ hoang không có người ở.

"Nếu phát triển giao thông đi trước, khi đô thị phát triển lên, người dân sẽ đến ở ngay, sẽ không xảy ra tình trạng bỏ hoang nữa. Đồng thời, giá trị đất đai tăng lên khi có giao thông thì sẽ tập trung vào ngân sách Nhà nước thay vì vào tay tư nhân", ông Cường nói.

Do đó, vị đại biểu đề nghị trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ở Điều 50, khoản 3 cần chỉ rõ tiến độ thực hiện các quy hoạch, thực hiện các quy hoạch về hạ tầng trước, sau đó mới quy hoạch đô thị để tránh tình trạng như hiện nay đó là "đi xin đất làm hạ tầng trước nhưng quy hoạch thì không có".

Đại biểu cũng cho biết, quy hoạch thực chất là việc lựa chọn những phương án phân bổ nguồn lực để cho các mục tiêu phát triển. Vậy, làm thế nào để khai thác hiệu quả nhất các nguồn lực, trong đó nguồn lực đất đai là nguồn lực quan trọng nhất.

"Chúng ta phải quy định trong luật, đó là trong các phương án lựa chọn về phát triển đô thị phải có việc đánh giá về chi phí lợi ích trong việc sử dụng đất, để có cơ sở để thuyết minh", đại biểu Cường nêu.

Có tình trạng đi xin đất làm hạ tầng trước nhưng quy hoạch thì không có- Ảnh 2.

Đại biểu Lã Thanh Tân, đoàn Hải Phòng (Ảnh: Media Quốc hội).

Góp ý tại phiên họp, đại biểu Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) cho rằng, dự thảo Luật cần có quy định để đảm bảo sự phù hợp tuân thủ của các dự án đầu tư xây dựng với quy hoạch đô thị, nông thôn trong trường hợp có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch.

Đại biểu cho biết, theo quy định tại Điều 8 của dự thảo Luật, khi có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị và nông thôn cùng cấp độ, cùng cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch quyết định quy hoạch được thực hiện.

"Trường hợp cùng cấp độ, khác cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cao hơn quyết định quy hoạch được thực hiện", ông Tân nói.

Theo đại biểu, việc quy định như dự thảo Luật hiện tại có thể làm phát sinh tình trạng khi một dự án hoạt động triển khai thực hiện gặp phải sự không thống nhất giữa các quy hoạch thì phải dừng lại để thực hiện thủ tục chờ cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch thực hiện hoặc chờ điều chỉnh các quy hoạch cho thống nhất mới được thực hiện.

Bên cạnh đó, Điều 8 của dự thảo Luật cũng mới chỉ đề cập đến sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị và nông thôn với nhau theo quy định của Luật này.

"Trên thực tế còn có tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy hoạch xây dựng và nhiều quy hoạch khác như quy hoạch khoáng sản, năng lượng, giao thông, nông nghiệp, sử dụng đất cũng chưa được xử lý. Mặc dù trong dự thảo Luật cũng đã có quy định các nguyên tắc để đảm bảo tính thống nhất trong lập quy hoạch, nhưng thực tế nội dung của các quy hoạch mâu thuẫn, chồng chéo là điều không tránh khỏi", đại biểu chỉ ra.

Từ các phân tích trên, đại biểu Lã Thanh Tân đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung nguyên tắc áp dụng, sử dụng quy hoạch khi có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch. Qua đó để có cơ sở xác định và áp dụng được nhanh, tránh lãng phí về thời gian, chi phí cũng như cơ hội của nhà đầu tư và nguồn lực của nhà nước.

Chống tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác quy hoạch

Đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) cũng cho rằng, thời gian vừa qua, pháp luật về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị còn một số bất cập, chưa hoàn thiện, lỏng lẻo trong quản lý dẫn đến công tác quy hoạch, quản lý còn hạn chế.

Có tình trạng đi xin đất làm hạ tầng trước nhưng quy hoạch thì không có- Ảnh 3.

ĐBQH Trình Lam Sinh, đoàn An Giang (Ảnh: Media Quốc hội).

Ông Sinh chỉ ra rằng, quy hoạch thiếu đồng bộ, chưa gắn kết với các quy hoạch khác như là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng chất lượng đô thị hóa chưa cao, chủ yếu là phát triển theo chiều rộng, kết cấu chất lượng hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển dân số và kinh tế.

Hay còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, ngập lụt, ô nhiễm ở các thành phố lớn, thiếu an toàn trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; thiếu không gian xanh, không gian ngầm và không gian sinh hoạt công cộng...

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm làm ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị nên giao cho Chính phủ quy định chi tiết về cách thức quản lý, sử dụng các nguồn lực để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và đồng thời là không vi phạm những hành vi bị cấm trong Luật này.

Theo Nguyễn Thu Huyền/Người đưa tin