Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca lĩnh án cao nhất trong số 12 bị cáo

HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên bị cáo Đỗ Hữu Ca - Cựu GĐ Công an TP Hải Phòng mức án 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Pháp luật TP HCM, sau ba ngày xét xử và nghị án, chiều ngày 12/4, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với ông Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo khác trong vụ án hình sự Mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. 

HĐXX đã tuyên phạt cựu GĐ Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

do-huu-ca-linh-10-nam-tu2-1712910462.JPG
Cựu GĐ Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Trước đó vào ngày 11/4, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị mức án 10 - 11 năm tù đối với ông Đỗ Hữu Ca. Đây là đề nghị án cao nhất trong tất cả những bị cáo có liên quan đến vụ án, nhưng vẫn dưới khung so với cáo trạng truy tố về tội của bị cáo Đỗ Hữu Ca. 

do-huu-ca-linh-10-nam-tu3-1712910462.JPG
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Bị cáo Trương Xuân Đước - người chỉ đạo vợ là Nguyễn Thị Ngọc Anh đưa 35 tỷ đồng cho ông Ca để "Chạy án" bị tuyên mức án 24 tháng tù về tội Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và 7 năm tù về tội Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Đước lãnh 9 năm tù giam.  HĐXX cũng tuyên bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh tổng mức án 4 năm 6 tháng tù cùng hai tội danh trên. 

Tòa cũng buộc vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước - Nguyễn Thị Ngọc Anh phải khắc phục số tiền hơn 41 tỷ đồng, trong đó 2 bị cáo này đã nộp 5 tỷ đồng nên số tiền cần nộp thêm là 36 tỷ đồng. 

Đối với nhóm tội Nhận hối lộ, tòa tuyên mức án 6 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Đình Đương - Cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, TP Hải Phòng và mức án 4 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Đỗ Thanh Hoài - cán bộ dưới quyền của Đương.

Hai bị cáo này cũng bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong thời hạn 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Các bị cáo còn lại là Đặng Khắc Thành lãnh 18 tháng tù; Hà Thị Bích Nhàn lãnh 15 tháng tù về tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. 

Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca bị cáo buộc 4 lần nhận tổng số tiền 35 tỷ đồng từ vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước nhằm chạy án cho Đước. Dù ông Đỗ Hữu Ca không có khả năng giúp vợ chồng Được không bị xử lý hình sự về tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, nhưng đã gian dối, hứa hẹn giúp đỡ. 

Theo Dân Trí, trong phiên xét xử đầu tiên của vụ án, ông Đỗ Hữu Ca liên tục quanh co, chối tội không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng trong phiên xét xử thứ 2 (ngày 11/4), ông Ca đã cúi đầu nhận tội. 

"Đêm qua tôi về suy nghĩ rất nhiều, bị cáo thấy nhận thức của mình chưa rõ, chưa tương xứng với hành vi của mình” – Ông Ca nói và cho biết nghỉ hưu đã lâu, suy nghĩ pháp luật lỗi thời, tuổi già nua nên tiếp cận cái mới khó khăn. Tôi không có tiền cho Đước thì thôi chứ tôi không bao giờ tôi có ý định lừa tiền của Đước. Cả đời tôi chưa bao giờ gian dối, thất tín với ai. Cuộc sống không đến mức khó khăn, không đến mức độ đi lừa tiền, mà lừa một cách rất ngớ ngẩn. Về việc này xin tòa xem xét", bị cáo Đỗ Hữu Ca nói lời sau cùng trong phiên xét xử ngày 11/4. 

  Xem thêm: Sau 1 đêm suy nghĩ, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bất ngờ nhận tội vì lý do gì? 

HĐXX đánh giá vụ án này là điển hình của lợi ích nhóm, có sự cấu kết, thông đồng giữa doanh nghiệp và người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước, vì lợi ích vật chất mà thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó gây ra thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng. Do đó, cần phải xử phạt nghiêm đối với các bị cáo. 

Đối với cựu GĐ Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, HĐXX đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo Ca gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân được pháp luật bảo hộ, gây ảnh hưởng xấu cho dư luận.

Hồng Hạnh (t/h)