Đăng bài chê nhà hàng lẩu trên Facebook, người đàn ông bất ngờ bị kiện, đòi bồi thường hơn 1,8 tỷ đồng

Một khách hàng tại Malaysia đang đối mặt với vụ kiện dân sự đòi bồi thường 300.000 RM (hơn 1,8 tỷ đồng) sau khi đăng bài đánh giá tiêu cực về trải nghiệm ăn uống tại một nhà hàng lẩu. Vụ việc gây tranh cãi về quyền tự do bày tỏ ý kiến của người tiêu dùng.

Theo Sin Chew Daily, vụ việc bắt đầu khi một người đàn ông Malaysia chia sẻ trải nghiệm của mình trong nhóm Facebook “法律与你同行 Law & Justice”. Anh cho biết đã nhận được thư pháp lý từ phía nhà hàng, cáo buộc anh có hành vi phỉ báng và yêu cầu bồi thường 300.000 RM (tương đương hơn 1,8 tỷ đồng).

1-1755933379.jpg
Anh cho biết đã nhận được thư pháp lý từ phía nhà hàng, cáo buộc anh có hành vi phỉ báng và yêu cầu bồi thường 300.000 RM (tương đương hơn 1,8 tỷ đồng). (Ảnh minh họa)

Trong bài đăng, hiện đã bị gỡ bỏ, anh mô tả mâu thuẫn xảy ra khi nhóm bạn đến ăn tại nhà hàng và phát sinh tranh chấp về việc chọn suất ăn. Ban đầu, nhóm gọi hai mức giá: 30 RM (hơn 180.000 đồng) và 50 RM (hơn 300.000 đồng). Một người bạn ăn chay chọn suất rẻ hơn, nhưng nhân viên thông báo toàn bộ khách trong cùng bàn phải gọi cùng một mức giá, buộc họ nâng lên suất 50 RM.

Căng thẳng tiếp tục nảy sinh khi hai người bạn khác đến muộn và ngồi bàn riêng. Dù chỉ gọi suất 30 RM, nhân viên vẫn yêu cầu nâng cấp lên 50 RM, với lý do họ thuộc cùng nhóm và có thể chia sẻ các nguyên liệu đắt tiền.

Khách hàng cho rằng quy định này “xúc phạm phẩm giá của thực khách”, trong khi phía nhà hàng khẳng định không thể đáp ứng mọi yêu cầu khi có mâu thuẫn phát sinh.

2-1755933441.jpg
Khách hàng cho rằng quy định này “xúc phạm phẩm giá của thực khách”, trong khi phía nhà hàng khẳng định không thể đáp ứng mọi yêu cầu khi có mâu thuẫn phát sinh. (Ảnh minh họa)

Sau bữa ăn, người đàn ông đã đăng bài viết trên Facebook, phê phán cách phục vụ và quy định của nhà hàng. Tuy nhiên, thay vì phản hồi qua kênh dịch vụ khách hàng, nhà hàng đã gửi thư pháp lý, yêu cầu anh bồi thường khoản tiền khổng lồ vì cho rằng bài viết ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động kinh doanh.

Người đàn ông tiết lộ, sau khi tham khảo ý kiến luật sư, anh được cho biết chi phí theo đuổi vụ kiện có thể lên tới 30.000 RM (hơn 180 triệu đồng). Con số này vượt xa khả năng tài chính của anh và gia đình.

“Chúng tôi chỉ là những người dân bình thường, không thể đối đầu với một tập đoàn có tiềm lực tài chính mạnh mẽ tại tòa án”, anh chia sẻ, bày tỏ sự thất vọng và lo ngại trước diễn biến vụ việc.

Phương Anh (Theo Sin Chew Daily)