Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cách đặt nguyện vọng giúp thí sinh “chắc suất” vào đại học

Để tránh được những sai sót không đáng có khi đăng kí nguyện vọng vào trường đại học, nhiều chuyên gia giáo dục đã đưa ra lời khuyên giúp thí sinh lưu ý trong quá trình xét tuyển.

Đặt nhiều nguyện vọng để gia tăng cơ hội trúng tuyển

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các thí sinh sẽ đăng kí xét tuyển chính thức, thời gian đăng kí từ ngày 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7. Các thí sinh đăng kí, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐ) tại địa chỉ: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn

Trao đổi với chuyên trang Góc nhìn Pháp lý về việc đặt nguyện vọng nhằm gia tăng cơ hội trúng tuyển, ông Đỗ Đức Linh – Cán bộ Phòng Khảo thí Trường Đại học Hải Phòng cho biết, mỗi thí sinh sẽ có quyền quyết định số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học.

Ông Linh cũng hi vọng trước khi đặt nguyện vọng xét tuyển, các thí sinh cần cân nhắc tới nhiều yếu tố khác nhau.

“Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất. Thí sinh hãy bình tĩnh, xem xét thật kĩ lưỡng về đề án tuyển sinh, mức học phí, môi trường học tập để đưa ra quyết định đúng đắn nhất” – ông Linh bày tỏ.

Ngoài ra, ông Linh cũng chia sẻ: “Các thí sinh không nên giới hạn số lượng nguyện vọng của mình. Có rất nhiều trường hợp thí sinh vì quá tự tin vào điểm thi của mình nên chỉ đặt duy nhất một nguyện vọng. Khi điểm chuẩn bất ngờ tăng cao thì thí sinh sẽ không thể lường trước được việc mình bị trượt. Vì vậy, tôi vẫn luôn khuyến khích các em đặt 4 – 5 nguyện vọng”.

Cần ưu tiên nguyện vọng “mơ ước”

Ngoài việc đặt nguyện vọng xét tuyển thế nào để “chắc suất” vào các trường đại học, điều mà các thí sinh cũng băn khoăn đó là trình tự sắp xếp nguyện vọng.

van-gia-1721882953.jpeg

PGS.TS Ngô Văn Giá - nguyên Trưởng khoa Viết văn Báo chí, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội. Ảnh: NVCC

Dành lời khuyên cho các thí sinh trong thời điểm suy nghĩ việc đặt nguyện vọng, PGS.TS Ngô Văn Giá – nguyên Trưởng khoa Viết văn, Báo chí, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội nhận định, với thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, các em nên chia nguyện vọng xét tuyển thành 3 nhóm.

“Nhóm thứ nhất là nhóm ngành các em mơ ước và mong mỏi được trúng tuyển. Nhóm ngành này thường có điểm chuẩn nhỉnh hơn điểm thi một chút, tuy nhiên nếu số lượng thí sinh đăng kí không nhiều thì các em sẽ may mắn đỗ vào ngành mình yêu thích nhất.

Nhóm 2 là nhóm có điểm chuẩn tương tự như số điểm các em đang có, ở nhóm ngành này, rất có thể mức độ yêu thích của các em sẽ không bằng nhóm 1 nhưng khả năng có một tấm vé vào đại học sẽ ở trong tầm tay.

Nhóm cuối cùng tạm gọi là nhóm ngành dự bị. Điểm chuẩn của ngành học nhóm này sẽ thấp hơn điểm thi của các em, song vì đảm bảo sự an toàn và chắc chắn nhất thì các em nên đặt nguyện vọng theo trình tự như vậy" - PGS.TS Ngô Văn Giá lưu ý.