Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bất ngờ 4 ngành học có mức lương cao nhất hiện nay

Bên cạnh việc xác định sở thích, cơ hội việc làm thì mức lương cũng là tiêu chí hàng đầu để người học đưa ra quyết định chọn ngành, nghề phù hợp.

Dưới đây một số gợi ý về các ngành học có mức lương hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở với các sinh viên sau khi ra trường.

Công nghệ thông tin

Ngành Công nghệ thông tin được biết đến là ngành học hot không chỉ mang lại cơ hội việc làm lớn mà còn đem đến mức lương hấp dẫn dành cho sinh viên ngay khi vừa mới ra trường. 

Theo VTC News, trong nội dung Báo cáo hướng dẫn lương 2022 của Adecco Việt Nam công bố, mức lương 'khủng' của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Mức lương này có thể thấp hoặc cao hơn tuỳ theo năng lực của mỗi người. 

Bật mí về mức lương ngành Công nghệ thông tin, đại diện Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết, nhân viên Công nghệ thông tin thường có mức lương dao động từ 10 - 25 triệu đồng/tháng và thường tăng dần theo kinh nghiệm, năng lực. Đối với vị trí trưởng phòng hoặc giám đốc thường được tính bằng đô la Mỹ (USD), dao động từ 1.500 – 3.000 USD/tháng, tương đương khoảng 30 – 60 triệu đồng/tháng.

luong-1721787582.jpeg
Công nghệ thông tin là ngành học được nhiều thí sinh ưa chuộng. Ảnh: DDN

Thiết kế vi mạch

Báo Lao Động cho hay, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu thực trạng hiện nay ngành Thiết kế vi mạch cần 10.000 kỹ sư mỗi năm, nhưng nhân lực hiện tại chỉ đáp ứng dưới 20%. Riêng kỹ sư ngành Thiết kế vi mạch, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 1.000 người.

Nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận với sinh viên ngay từ năm thứ hai, thứ ba thông qua những suất thực tập, công việc bán thời gian, học bổng thay vì đợi đến khi sinh viên tốt nghiệp. Khảo sát của HSIA (Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TPHCM) cho thấy, kỹ sư Thiết kế vi mạch có mức lương chênh lệch dựa trên số năm kinh nghiệm: Mới ra trường nhận lương trung bình khoảng 15 triệu/tháng.

Kỹ sư có 1 - 3 năm kinh nghiệm, thu nhập dao động 15 - 30 triệu/tháng. Sau 6 năm, lương trung bình 0,6 - 1 tỷ đồng/năm. Còn từ 10 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương có thể hơn 1,5 tỷ đồng/năm.

Ngôn ngữ Hàn Quốc

Thông qua làn sóng văn hoá du nhập mạnh mẽ, ngành ngôn ngữ Hàn Quốc dường như đã trở thành ngành học có sức hút với nhiều bạn trẻ ngày nay. Minh chứng là số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành ngôn ngữ Hàn Quốc luôn chiếm tỉ lệ cao trong mỗi mùa tuyển sinh.

Chia sẻ từ phía Trường Đại học FPT về mức lương trung bình ngành Ngôn ngữ Hàn ở Việt Nam, trường này cho biết, hiện nay dao động từ 15 đến 25 triệu đồng/tháng. Mức lương này có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào vị trí công việc, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của ứng viên.

Ngành Công nghệ ô tô

Học phí trung bình ngành công nghệ ô tô hiện nay là 900.000 – 2.500.000 đồng/tháng.

Trên trang tuyển sinh của Trường Đại học Giao thông vận tải, sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật ô tô đều có việc làm sau khi tốt nghiệp với mức lương phổ biến từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

muc-luong-1721787374.jpeg
Ngành Công nghệ ô tô có học phí rẻ, mức lương hấp dẫn. Ảnh: LĐO