Theo Dân trí, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký ban hành quyết định về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Mã Đà nhằm kết nối giao thông thuận lợi giữa tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (cũ), tạo nên hệ thống giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (sau hợp nhất), phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 192 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 135 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần 3,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Về tiến độ, dự án phân kỳ giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2025 đến 2027. Sau khi đánh giá hiệu quả đầu tư giai đoạn phân kỳ sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn hoàn thiện.
Phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích chiếm dụng khoảng 1,32ha, trong đó đất rừng đặc dụng là khu cây trồng khoảng 0,63ha, đất rừng sản xuất khoảng 0,46ha, diện tích mặt nước khoảng 0,04ha, đất giao thông khoảng 0,19ha.

Dự án cũng được tách thành 2 phần độc lập, gồm: Dự án xây dựng cầu Mã Đà do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư và dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đầu tư xây dựng cầu Mã Đà do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Theo báo Nhân dân, việc đầu tư xây dựng cầu Mã Đà nhằm kết nối tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (cũ), giúp giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (mới) thông suốt, phục vụ đi lại, vận chuyển của người dân.
Bên cạnh đó, việc xây dựng cầu giúp hình thành trục giao thông liên vùng kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, các khu công nghiệp... thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương.
Cầu Mã Đà (bao gồm đường dẫn đầu cầu) có điểm đầu giao với đường ĐT 753; điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguồn tin trên báo Tuổi trẻ, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 cầu Mã Đà có quy mô mặt cắt ngang rộng 20,5m với 4 làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư dự án trên 192 tỉ đồng (bao gồm chi phí xây dựng bồi thường, hỗ trợ tái định cư…) từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Thời gian thực hiện tối đa 3 năm, kể từ khi bố trí vốn thực hiện dự án.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án xây dựng cầu Mã Đà trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, Chính phủ đã có văn bản chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai để xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông kết nối với Bình Phước.
Theo đó, Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký văn bản chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn như đề xuất của địa phương.
Giao chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về nội dung đề xuất và quyết định điều chỉnh quy hoạch.
Trong đó, lưu ý báo cáo nghiên cứu, đánh giá chi tiết tác động của dự án tuyến đường qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai theo ý kiến của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan.
Đồng thời, tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, chỉ đạo lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai theo đúng các quy định pháp luật hiện hành. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện theo quy định.