Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Facebook, Tiktok và Snapchat bị kiện vì làm "gián đoạn" học tập của học sinh

Đã có 4 trường học kiện 3 "ông lớn" trong ngành truyền thông gồm: Facebook, Snapchat và Tiktok vì "gây nghiện" và làm "gián đoạn" quá trình học tập của trẻ. 

Theo đó, mới đây, 4 hội đồng trường học gồm: Hội đồng trường học quận Peel, Hội đồng trường học quận Công giáo Toronto, Hội đồng Trường học quận Toronto và  và Hội đồng trường học quận Ottawa-Carleton đã cùng đâm đơn kiện các nền tảng Facebook, Tiktok, Snapchat.

Các khiếu nại pháp lý dù được nộp riêng nhưng đề kiện Meta Platforms Inc, công ty mẹ của Facebook và Instagram; Snap Inc, công ty điều hành Snapchat; và công ty mẹ của TikTok, ByteDance Ltd.

Không những thế 4 hội đồng nhà trường đều yêu cầu bồi thường thiệt hại khoảng 4 tỷ CAD (1,9 tỷ USD). Hội đồng nhà trường đều cho rằng các nền tảng truyền thông xã hội như Snapchat, TikTok và Facebook đều "thiết kế một cách cẩu thả để bắt buộc sử dụng và đã điều chỉnh cách trẻ em suy nghĩ, hành xử và học tập". 

truong-hoc-kien-facebook-instagram-snapchat-1711961091.jpg
 

Trước đó, trong thông báo vào hôm 28/3, 4 hội đồng nhà trường đều khẳng định các học sinh của họ hiện đang trải qua "cuộc khủng hoảng về sự chú ý, học tập và sức khỏe tâm thần do sử dụng nhiều và bắt buộc các sản phẩm truyền thông xã hội".

Giám đốc giáo dục tại Hội đồng trường học quận Toronto, hội đồng trường học lớn nhất ở Canada - bà Colleen Russell-Rawlins cho biết không thể phủ nhận ảnh hưởng của MXH đối với giới trẻ ngày nay ở trường học, nhưng nó dẫn đến nhiều vấn đề phổ biến đối với học sinh như "mất tập trung và các thách thức về sức khỏe tâm thần". 

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng những nền tảng MXH như Facebook hay Instagram đều có thể gây nghiện và việc sử dụng, lạm dụng chúng trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng trầm cảm, rối loạn lo âu đối với học sinh.

truong-hoc-kien-facebook-instagram-snapchat2-1711961091.png
 

Vào tháng 5/2023, Tổng Y sĩ Vivek Murthy, Phó đô đốc Quân đoàn Ủy ban Dịch vụ Y tế Công cộng Mỹ tiết lộ "Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng MXH có liên quan và tác hại đến sức khỏe tâm thần của giới trẻ".

Theo Vivek Murthy, việc trẻ em tiếp xúc nhiều với nội dung bạo lực, tình dục trên các nền tảng truyền thông xã hội, cũng như bắt nạt, quấy rối và tiếp xúc với các nền tảng này đều dẫn đến thiếu ngủ, khiến chúng bị cắt đứt khỏi bạn bè, gia đình.

   Xem thêm: Người tố cáo vi phạm của Boeing được phát hiện qua đời ở bãi đỗ xe

Vị Phó đô đốc Quân đoàn Ủy ban Dịch vụ Y tế Công cộng Mỹ cũng đã trích dẫn vào năm 2023, có đến 95% trẻ em từ 13 -17 tuổi sử dụng MXH và trong đó có 1/3 cho biết sử dụng MXH gần như "liên tục". 

Ông Vivek Murthy cho biết "Chúng ta hiện đang ở giữa cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần của giới trẻ trên toàn quốc và tôi lo ngại MXH là nguyên nhân quan trọng gây nên. Chúng ta cần khẩn trương giải quyết". 

Đây cũng không phải lần đầu khi năm ngoái, đã có 33 tiểu bang của Mỹ đã đâm đơn kiện Meta, cáo buộc các sản phẩm của ông lớn trong ngành truyền thông gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần ở trẻ nhỏ cũng như thanh thiếu niên. 

Mới đây, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ký một dự luật cấm tài khoản MXH đối với trẻ em dưới 14 tuổi và yêu cầu sự cho phép của cha mẹ với trẻ 14 và 15 tuổi. 

Đối với vụ kiện của 4 trường học nêu trên, Thủ hiến bang Ontario, Doug Ford đã bày tỏ quan điểm không đồng tình khi cho rằng "Hãy tập trung vào những giá trị cốt lõi của giáo dục. Hãy tập trung vào toán, đọc và viết, đó là điều mà chúng ta cần làm: Dồn mọi nguồn lực cho trẻ em. Hãy tập trung vào bọn trẻ chứ không phải những điều vô nghĩa khác mà chúng đang muốn đấu tranh trước tòa".

Ông Doug Ford nói thêm rằng việc sử dụng MXH ở thanh thiếu niên hiện nay gần như được xem là một điều phổ biến ở khắp nơi trên thế giới.

Hồng Hạnh (theo AP, AuroNews)