Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

FDA: Phát hiện cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi tiệt trùng

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công bố phát hiện các hạt cúm gia cầm trong một số mẫu sữa tiệt trùng, mặc dù virus ở dạng đó không phải là mối đe dọa đối với con người.

Khi dịch cúm gia cầm lây lan cho gia cầm và gia súc trên khắp nước Mỹ, FDA đã tăng cường kiểm tra nguồn cung cấp sữa nội địa. Cơ quan này cho biết một số mẫu xét nghiệm đã tìm thấy tàn dư của virus cúm gia cầm bất hoạt (cúm A H5N1), bị tiêu diệt trong quá trình thanh trùng.

“Cho đến nay, chúng tôi không thấy điều gì có thể thay đổi đánh giá của mình rằng nguồn cung cấp sữa thương mại là an toàn”, FDA tuyên bố hôm 23/4.

phat-hien-cum-gia-cam-trong-sua-1-1713928401.jpg
FDA cảnh báo việc sử dụng sữa tươi chưa qua xử lý và trứng sống vì có nguy cơ nhiễm cúm gia cầm. Ảnh minh họa: Internet

Cơ quan này đang tiến hành xét nghiệm rộng rãi quá trình sản xuất trứng và sữa để đảm bảo rằng những nguồn cung cấp đó vẫn an toàn trước virus. Kết quả của nhiều nghiên cứu an toàn đang diễn ra sẽ được công bố trong những ngày tới.

Tính đến tối 23/4, loại virus này đã được tìm thấy ở những con bò sữa ở Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, North Carolina, Ohio, Texas và South Dakota.

Chỉ có hai người ở Mỹ từng nhiễm cúm gia cầm, trong đó có một công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas hồi đầu tháng này. Anh ấy đã hồi phục và bị các triệu chứng nhẹ.

FDA tiếp tục cảnh báo việc tiêu thụ sữa và trứng sống, lưu ý rằng quá trình thanh trùng và xử lý nhiệt đối với các sản phẩm mua tại cửa hàng đảm bảo an toàn cho chúng.

Xem thêm: Sở Y tế TP. HCM phát hiện “Viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng" phòng khám chuyên khoa da liễu

Bảo Linh (Theo The Hill)