Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ngân hàng tế bào gốc làm hỏng hàng nghìn mẫu máu cuống rốn gây chấn động châu Á

Hàng nghìn phụ huynh nổi cơn thịnh nộ, thậm chí có người muốn khởi kiện sau khi một ngân hàng máu cuống rốn lớn ở châu Á xử lý mẫu máu của con họ không đúng cách và không thể khôi phục.

Vụ bê bối tại chi nhánh Singapore hiện đang nhấn chìm Cordlife Group Ltd., ngân hàng máu cuống rốn hoạt động tại Hong Kong, Macau, Indonesia, Philippines và Ấn Độ. Các bậc cha mẹ đã trả tiền trong nhiều năm để lưu trữ máu cuống rốn của con, với hiểu biết rằng các tế bào gốc chứa trong đó có thể cứu sống nếu đứa trẻ sau này bị bệnh. Giờ đây, việc Cordlife bảo quản mẫu máu không đúng cách khiến họ vô cùng phẫn nộ. Nhiều phụ huynh đã thành lập một nhóm để đánh giá khả năng khởi kiện doanh nghiệp. Một số người đã từ chối đề nghị hoàn tiền của công ty vì cho rằng điều đó không thỏa đáng.

Công ty "không quan tâm và không hối lỗi khi mất đi thứ gì đó quý giá", một phụ huynh bức xúc. Người này được công ty đề nghị bồi thường khoảng 5.000 đô la Singapore (hơn 3.600 USD). Họ nói bất kỳ hình phạt nào do Bộ Y tế Singapore đưa ra đều phải coi như lời cảnh báo đối với tất cả các nhà cung cấp ngân hàng máu cuống rốn.

Cơ quan này phát hiện khoảng 2.200 đơn vị máu cuống rốn trong một bể chứa đã bị hư hỏng và ước tính khoảng 5.300 đơn vị trong một bể khác cùng với một bình vận chuyển khô "không thể tồn tại được". Nguyên nhân là do lượng nitơ lỏng trong thùng không đủ và việc giám sát không đầy đủ, dẫn đến nhiệt độ tăng cao hơn quy định nhiều lần kể từ tháng 11/2020.

Cordlife đã nộp báo cáo cho cảnh sát, cáo buộc "hầu hết các nhân viên cũ" có khả năng làm sai trái liên quan đến các lỗi ngày 17/4. Đầu năm nay, Cựu giám đốc điều hành và 5 thành viên hội đồng quản trị đã bị bắt vì vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. 3 thành viên hội đồng quản trị khác, bao gồm cả những người đã trình báo cảnh sát, đã hoãn các cuộc phỏng vấn của chính họ với chính quyền.

ngan-hang-mau-cuong-ron-lam-hong-mau-1-1713923054.jpg
Vì lưu trữ sai mà Cordlife Group Ltd. đã làm hỏng hàng nghìn mẫu máu cuống rốn của khách hàng. Ảnh: Bloomberg

Tình hình này khiến khách hàng của công ty ở các khu vực khác trong khu vực phải cảnh giác. Các bậc phụ huynh ở Hồng Kông đã bày tỏ lo ngại của mình lên mạng xã hội. Cordlife đã xem xét hoạt động của mình tại các thị trường khác và không tìm thấy mối lo ngại nào.

Máu cuống rốn chứa đầy tế bào gốc, một kỳ tích sinh học kỳ diệu có thể biến thành bất kỳ loại tế bào máu nào. Chúng đặc biệt hữu ích trong điều trị một số bệnh ung thư, các bệnh về máu như thiếu máu và một loạt các rối loạn hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, bất kỳ khiếm khuyết di truyền hoặc khiếm khuyết nào khác xuất hiện khi đứa trẻ được sinh ra cũng sẽ được tìm thấy trong tế bào gốc. Do đó, trong một số trường hợp khiến chúng trở nên vô dụng.

Việc mất đi bất kỳ khả năng bảo vệ tiềm năng nào khiến một số bậc cha mẹ lo lắng. Phụ huynh Michelle Chan cho biết cô đang tìm kiếm "sự đền bù thích hợp" để có thể tìm được đối tác khác trong tương lai. "Tôi không bận tâm về số tiền mình đã trả mà quan trọng là làm thế nào để tiến về phía trước”, cô nói.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức y tế không ủng hộ việc sử dụng ngân hàng máu cuống rốn tư nhân. Cả Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đều không khuyến nghị lưu trữ máu cuống rốn như một hình thức “bảo hiểm sinh học”. Hầu hết trẻ em không dùng đến máu cuống rốn được lưu trữ. Theo một nghiên cứu, chỉ có 1/400- 1/200.000 trẻ em được lưu trữ máu cuống rốn có thể sử dụng nó trong suốt cuộc đời. Kể từ khi Cordlife được thành lập vào năm 2001, chỉ có 7 mẫu máu được lấy ra khỏi cơ sở ở Singapore để sử dụng, trong khi hàng chục nghìn gia đình đã tìm đến đây để lưu trữ máu. Tỷ lệ sử dụng tại các ngân hàng máu cuống rốn tại các quốc gia khác cũng tương tự.

Bê bối của Cordlife làm nổi bật sự khó khăn trong việc giám sát ngành này và chi phí để điều tra thiếu sót rất cao. Cuộc điều tra của Bộ Y tế Singapore bắt đầu sau khi nhận được khiếu nại vào tháng 7/2023.

Hiện cần làm nhiều thử nghiệm hơn với các bể chứa khác có đầu dò nhiệt độ bị đặt sai vị trí. Chúng chứa 14.000 đơn vị máu cuống rốn của các gia đình đang tìm cách bảo vệ con em mình. Theo Bộ Y tế Singapore, mặc dù xét nghiệm ban đầu gồm 30 mẫu đã vượt qua bài kiểm tra hợp lệ, nhưng phải mất thêm một năm nữa và test hơn 200 mẫu mới thu được kết quả có ý nghĩa thống kê.

Sự không chắc chắn này đang gây áp lực lên các bậc phụ huynh đã trả tiền cho công ty. Bà Tan, người có hai con trai lưu trữ máu cuống rốn đang được xét nghiệm, cho biết bà rất lo lắng trước tình hình này. “Nó nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi. Ngay cả khi gọi cho họ hàng ngày, tôi cũng không thể làm gì được", bà nói.
 
Bà đã trả hơn 5.000 đô la Singapore cho việc lưu trữ máu cuống rốn của mỗi đứa con trai sau khi nhìn thấy quảng cáo “một cơ hội, một lựa chọn” của công ty tại một phòng khám tư nhân. “Điều đó đã đánh vào nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ trẻ rằng có thể tồn tại một thứ hoàn hảo phù hợp để giúp con tôi trong trường hợp có chuyện gì xảy ra,” bà nói. Bây giờ bà nhận ra mọi thứ có thể không phải như vậy.

Xem thêm: Cảnh báo: Đông Nam Á chịu nắng nóng cực đoan kéo dài, chưa biết điểm dừng trong năm 2024

Bảo Linh (Theo Bloomberg)